Một liên danh đề xuất 'thế chỗ' FLC lập dự án đường sắt Việt - Lào
Liên danh Đèo Cả và PetroTrade đề nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất dự án tuyến đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (Đèo Cả) và Công ty Petroleum Trading Lao Public (PetroTrade) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến việc lập đề xuất Dự án tuyến đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Cụ thể, liên danh này đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho liên danh là nhà đầu tư đề xuất dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 điều 27 Luật PPP.
Phía liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đồng thời sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận.
Được biết, Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Đây là dự án quan trọng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam - Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.
Tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Trước đó, tháng 3/2022, tại Thủ đô Vientiane (Lào), Tập đoàn FLC và Petro Trade đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển dự án này.
Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo FLC vướng vòng lao lý, phía đối tác Lào đã lập tức tìm kiếm một doanh nghiệp khác phía Việt Nam để liên danh.
Tháng 10/2022, PetroTrade ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng với Đèo Cả, trong đó có Dự án đường sắt Việt - Lào.
Trước khi có đề xuất gửi tới Bộ GTVT, hai doanh nghiệp là Tập đoàn Đèo Cả và Petroleum Trading Lao đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Được biết, Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam. "Ông lớn" BOT này hoàn thành và khai thác nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,…
Doanh nghiệp còn lại trong liên danh với Đèo Cả là Công ty Petroleum Trading Lao. PetroTrade là một doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào và hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào, trong đó có Dự án đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam).