Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức thông xe
Sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo UBND TP Hà Nội cắt băng khánh thành và thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 bắc qua sông Hồng vởi tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, theo đúng quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, trong đó, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội.
“Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thi công trong điều kiện khó khăn như dịch Covid-19 kéo dài, biến động trượt giá... nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, sự ủng hộ quan tâm của cơ quan Trung ương và sự đổi mới tư duy dám nghĩ dám làm khắc phục khó khăn về địa chất thủy văn, thời tiết; nhà thầu thi công tổ chức làm việc liên tục tăng ca kíp, không kể ngày đêm. Sau gần 3 năm thi công, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã hoàn thiện vượt tiến độ 4 tháng, không đội vốn. Đây là cố gắng lớn của chủ đầu tư và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội”, Thủ tướng nói.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết: “Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ... Do đó, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch".
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến. Dự án cầu Vĩnh Tuy hoàn thành cũng chứng tỏ được năng lực, kinh nghiệm để thành phố Hà Nội có thể triển khai thi công các công trình cầu khác bắc qua sông Hồng trong những năm tới, như: cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở….
Tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng
Sau khi khởi công từ tháng 1/2021, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban QLDA, các nhà thầu xây dựng tiến độ phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục bám sát tiến độ tổng thể, quản lý tốt tiến độ Dự án, đặc biệt là các hạng mục, công việc thuộc đường găng phải hoàn thành.
Sau 32 tháng thi công đã vượt tiến độ “về đích” vào ngày 30/8 nhân Kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023) và 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là cây cầu song song cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu; tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017, chịu được động đất cấp 8. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe.
Đại diện các nhà thầu tham gia dự án, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho hay, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là dự án giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của Thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dẫn, tăng cường khả năng lưu thông và kết nối hai bên bờ sông Hồng, tạo thế và lực mới trong việc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
"Quá trình triển khai thực hiện Dự án gặp nhiều khó nước với điều kiện thuỷ văn phức tạp. Ngoài ra, việc vừa phải đảm bảo thi công đúng tiến độ, vừa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác cầu Vĩnh Tuy hiện tại và đường thuỷ sông Hồng đoạn qua Dự án là một trong các áp lực lớn đối với các nhà thầu", ông Thanh chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các Sở, ngành, UBND các quận Hai Bà Trưng, Long Biên, Chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các cán bộ, nhân viên, kỹ sư, người lao động,… đã vượt qua nhiều khó khăn, lao động tích cực trên công trường để hoàn thành dự án trước kế hoạch tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn.
Để phát huy hiệu quả dự án, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, Sở GTVT cùng với CATP, Ban QLDA tổ chức ngay việc phân làn, hướng dẫn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện; đồng thời rà soát việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường, nút giao liên quan để xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp; đặc biệt là sớm triển khai dự án hầm chui nút giao Cổ Linh – Đàm Quang Trung.