Nỗ lực khép kín Vành đai 2 TPHCM

PV 15/09/2023 07:27

Đường Vành đai 2 TPHCM dài 64km, quy mô 6-10 làn xe đã được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50km. Hiện TPHCM cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai các đoạn còn lại để khép kín đường vành đai này.

Đường Vành đai 2 TPHCM vẫn chưa thể khép kín.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, ngoài một đoạn đang được triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), số tiền 30.000 tỷ đồng nhằm để triển khai 3 đoạn còn lại dài 11,3km để khép kín đường Vành đai 2 TPHCM.

Trong văn bản vừa gửi UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2, Sở GTVT cho biết, Vành đai 2 chia làm 4 đoạn. Trong số 4 đoạn đó, hiện chỉ đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 khi mới đạt 44% khối lượng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.

3 đoạn 1,2 và 4 vẫn chưa được triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách thành phố.

Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5km, hiện Sở GTVT đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 6.675 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành cuối năm 2026.

Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,8 km cũng được Sở GTVT hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.956 tỷ đồng. Dự kiến trong quí 4-2023, dự án này sẽ được trình HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư và đến năm 2027 hoàn thành.

Đối với đoạn 4 dài 5,3km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư 16.417 tỷ đồng bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng. Tuy nhiên, thành phố chưa dự kiến cân đối nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư.

Với khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027), đầu tư đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2026-2030) sẽ thực hiện đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng.

Trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận thực hiện đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố, bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách.

PV