Thủ đô cần cơ chế vượt trội
Ngày 20/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đột phá trong thu hút, trọng dụng nhân tài
Trình bày tờ trình dự án luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo Luật được bố cục thành 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012, trong đó giữ nguyên 3 điều; sửa đổi, bổ sung 18 điều; quy định mới 38 điều). Dự thảo quy định 3 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền Thủ đô.
Về chế độ công vụ; cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài; chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, ông Long cho biết, để góp phần chuẩn hoá, tăng tính liên thông và chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức Thủ đô, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp, Điều 16 quy định cán bộ, công chức được quản lý thống nhất từ cấp xã đến cấp thành phố; áp dụng tiêu chuẩn chung cho cán bộ, công chức không phân biệt ở các cấp chính quyền.
“Thực tiễn ở Hà Nội cho thấy, các chính sách thu hút nhân tài hiện tại mới chỉ tập trung vào tuyển dụng đối với một số đối tượng cụ thể; chưa chú trọng đến môi trường làm việc, mức lương, thu nhập, cơ hội học tập, thăng tiến và các đãi ngộ khác... nên chưa đủ sức hấp dẫn. Do vậy, dự thảo luật quy định cụ thể về đối tượng thu hút, chế độ đãi ngộ nhân tài như tuyển dụng không qua thi tuyển, xếp lương, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo; được ký hợp đồng làm việc hoặc đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập; được ký hợp đồng làm việc thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục” - ông Long nói và cho biết, tương tự chính sách đặc thù đang áp dụng đối với TPHCM, dự thảo quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị Thủ đô với tổng mức chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan tham gia thẩm tra đều tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm kịp thời thể chế hóa các quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội được đặt ra trong các nghị quyết của Bộ Chính trị, tạo cơ chế đột phá, huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.
Thường trực Ủy ban Pháp luật đánh giá cao việc đề xuất trong dự thảo luật các cơ chế, chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP Hà Nội. Để bảo đảm tính khả thi và có thể áp dụng được trên thực tiễn, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị làm rõ các đối tượng được coi là nhân tài và có sự phân hóa rõ ràng để có quy định về chế độ, chính sách phù hợp trong tuyển dụng, bổ nhiệm và đãi ngộ. Việc hỗ trợ, tạo điều kiện để người giỏi chuyên môn có thể chuyên tâm phát triển khả năng về chuyên môn, trở thành chuyên gia về từng lĩnh vực có thể phát huy tác dụng tốt hơn là cứ phải trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng cần quan tâm xây dựng môi trường và văn hóa làm việc hiện đại, thân thiện, dân chủ, cạnh tranh lành mạnh; cải thiện điều kiện, cơ sở vật chất để qua đó góp phần khích lệ tinh thần sáng tạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh đánh giá, trong dự thảo luật đã có những chính sách thu hút trọng dụng nhân tài chất lượng cao, trong đó không phân biệt nam nữ, nếu có tài năng đặc biệt thì được tạo điều kiện đặc biệt phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cần bổ sung chính sách ưu đãi riêng đối với nữ. Nói như lời Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thì “đây không những là điều kiện cần mà còn là nhu cầu và thế mạnh của Thủ đô”.
Cần tiêu chuẩn, quy chuẩn cao hơn
Nhất trí việc di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, đây là chủ trương rất đúng, cần triển khai sớm, quyết liệt theo thực tế phát triển Thủ đô thời gian vừa qua. Nhất là sau sự kiện cháy nhà riêng lẻ mà người dân vẫn gọi là chung cư mini tại Khương Hạ, cùng với việc tồn tại hơn 2.000 nhà riêng lẻ khác kiểu chung cư mini.
Ông Cường cũng cho rằng, vấn đề di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan tổ chức tại Trung ương và của thành phố đã đặt ra từ rất lâu. Tuy nhiên việc triển khai vẫn rất chậm chạp.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, với tính chất là Thủ đô nên Hà Nội cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn cao hơn so với thành phố khác. Đặc biệt liên quan đến nội dung liên quan chung cư mini, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở sửa đổi.
“Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở. Như vụ cháy chung cư mini vừa qua rất đau xót, rất nghiêm trọng nên tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về giao thông, môi trường, phòng cháy chữa cháy có thể để cho Hà Nội có thẩm quyền quy định những khác biệt so với các địa phương khác được không” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Giải trình tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, quy chuẩn tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng vô cùng quan trọng. Qua vụ cháy nhà chung cư mini vừa rồi càng cho thấy điều này rất quan trọng.
“Theo quy hoạch tại khu vực xảy ra vụ cháy có thể xây 6 tầng nhưng thực tế đã xây dựng 9 tầng, rõ ràng là vi phạm. Tuy nhiên về điều kiện cụ thể ở khu vực này, trong đó, hạ tầng giao thông có 2-3m đằng trước, đằng sau thôi mà cho 6 tầng thì cũng vô cùng bất cập. Phải chăng chỉ cho 2-3 tầng” - ông Dũng nói đồng thời cho rằng, những việc này là trong tiêu chuẩn, quy chuẩn và trong quy hoạch đã có. “Chúng tôi đề nghị phải giao cho Hà Nội quyết định những vấn đề như thế, vào những địa bàn cụ thể thì mới đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài”.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu để thể chế hóa đầy đủ, cụ thể các chủ trương để Thủ đô Hà Nội phát triển như mục tiêu đề ra trong nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị.