TP HCM: Đề nghị 470 Sàn giao dịch bất động sản thực hiện chế độ báo cáo
Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản 14462/SXD-TT gửi các Sàn giao dịch bất động sản về việc báo cáo pháp lý và điều kiện thành lập, việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
Theo đó, Sở Xây dựng TP HCM đề nghị các Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về tình hình hoạt động của mình theo mẫu được ban hành.
Trong đó mục I, nói về điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản, yêu cầu cung cấp về thông tin người đại diện pháp luật, số lượng nhân sự có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, ngoài ra còn có các hạng mục như cơ sở vật chất, kỹ thuật điều kiện hoạt động…
Mẫu báo cáo Sở Xây dựng TP HCM cũng đề nghị các Sàn giao dịch bất động sản liệt kê các loại báo cáo đã thực hiện từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2023. Bên cạnh đó, Sàn giao dịch bất động sản báo cáo thêm về những khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất kiến nghị.
Hoạt động này nhằm thực hiện Quyết định số 2411/QĐ-SXD-TT của Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM về kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về xây dựng trên địa bàn TP HCM năm 2023. Trong đó có nội dung kiểm tra về hoạt động của các Sàn giao dịch bất động sản (về pháp lý thành lập và chế độ báo cáo thông tin) được thành lập trong giai đoạn 2009 đến 2017.
Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM tính đến ngày 20/9/2023, hiện danh sách Sàn giao dịch bất động sản đã đăng ký hoạt động trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2017 là 470 Sàn.