Ổi Hoành Bồ làm 'đại sứ du lịch'
Không chỉ được biết đến là thương hiệu nông sản nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh, những trái ổi Hoành Bồ giờ đây còn được mệnh danh là “đại sứ du lịch” của địa phương.
Ổi Hoành Bồ thực chất là giống ổi Đài Loan được đưa vào trồng thử nghiệm lần đầu tiên tại xã Sơn Dương (trước kia thuộc huyện Hoành Bồ, nay thuộc TP Hạ Long). Ổi Hoành Bồ có vỏ ngoài láng mịn, cùi dày, hạt mềm với vị ngon, ngọt đặc trưng nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và được nhân giống rộng rãi trong vùng.
Từ năm 2021, bà con nông dân nơi đây đã và đang xây dựng mô hình sản xuất ổi theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng, giá trị. Hiện nay, ổi Hoành Bồ đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh với năng suất đạt từ 45-50 tấn/ha, cho doanh thu trên 800 triệu đồng/ha/năm. Cây ổi Hoành Bồ ngày càng khẳng định được vị thế riêng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay đổi cuộc sống của người dân địa phương.
Không dừng lại ở việc trồng cây bán quả, người dân nơi đây đang từng bước phát triển du lịch gắn với thương hiệu ổi Hoành Bồ. Những điểm tham quan mô hình thí điểm “Du lịch nông nghiệp nông thôn” đang dần được nhiều hộ dân triển khai.
Trao đổi với PV, ông Ân Văn Kim (thôn Đồng Đạng, xã Sơn Dương) hào hứng chia sẻ: “Từ vườn ổi sẵn có, tôi phát triển thêm mô hình trải nghiệm hái ổi. Sẵn tiện nhà có chiếc ao nên tôi dựng thêm chòi câu cá, du khách đến vừa được hái ổi, vừa được câu cá và thưởng thức các món ăn dân dã của địa phương”.
Kể từ khi đưa mô hình này vào hoạt động, mỗi dịp lễ Tết hay ngày cuối tuần, vườn của ông Kim luôn tấp nập khách ra vào. Không chỉ đảm nhiệm công việc đón khách, ông Kim và cả gia đình mình “bất đắc dĩ” trở thành những hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về cây ổi và hướng dẫn du khách trải nghiệm hái quả.
Bên cạnh việc phục vụ hoạt động giải trí, những mô hình du lịch vườn ổi còn là địa chỉ để các em học sinh đến trải nghiệm ngoại khóa và học tập. Chỉ tay vào những bức ảnh chụp đoàn học sinh đến tham quan vườn ổi của mình, anh Chu Văn Tuấn (thôn Đồng Đạng, xã Sơn Dương) bật cười: Các cháu nhỏ cứ ríu rít hỏi tôi cây ổi trồng như nào, hái quả ra sao rồi tấm tắc khen ổi ngon. Cũng có nhiều trường liên hệ với tôi để khảo sát và đặt lịch cho các cháu đến vườn trải nghiệm.
Hiện nay, gia đình anh Tuấn có hơn 6.000m2 trồng ổi, nhờ biết gối vụ nên lúc nào trong vườn cũng có quả, khách có thể đến trải nghiệm hái quả quanh năm. Anh Tuấn đang dựng thêm một số chòi ổi để đáp ứng thêm nhu cầu tham quan của khách.
Bên cạnh hoạt động du lịch gắn với thương hiệu ổi Hoành Bồ, bà con đồng bào dân tộc Sán Dìu, Tày… nơi đây còn tổ chức thêm các trò chơi truyền thống và giới thiệu các món ăn dân tộc. Mô hình du lịch mới này đã và đang thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.
Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch Hội Nông dân TP Hạ Long cho biết với các mô hình du lịch gắn với thương hiệu ổi Hoành Bồ, thành phố đã giao cho Phòng Văn hóa Thông tin khảo sát để đưa ra định hướng phát triển cụ thể, chi tiết. Trong thời gian tới, TP Hạ Long sẽ phấn đấu xây dựng thương hiệu ổi Hoành Bồ thành thương hiệu quốc gia, đồng thời xây dựng và phát triển chuỗi giá trị ổi Hoành Bồ nhằm nâng cao giá trị trong tất cả các khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Cùng với đó, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh hình thành các vùng sản xuất tập trung đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP; tập huấn nâng cao trình độ cho các tổ chức, cá nhân về thương mại điện tử, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm ổi; tiến hành các hội nghị để cung cấp kiến thức và trải nghiệm thực tiễn trong quá trình sản xuất ổi tại một số địa phương…
Từ nỗi niềm mong mỏi cho những vườn ổi sai trĩu quả, giờ đây những “lão nông” trồng ổi lại gieo thêm kỳ vọng về những mô hình phát triển mới. Với cây ổi “vượt khó”, ước mơ được cống hiến, làm giàu và xây dựng cho mảnh đất quê hương ngày càng giàu đẹp đang dần trở thành hiện thực.