Hà Nội: Tập trung xử lý các 'điểm nghẽn' trong giải quyết thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND (ngày 13/10) về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo chỉ thị, thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP đã có một số chuyển biến, bước đầu đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ.
Tuy nhiên, việc thực hiện còn một số “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của TP còn chưa cao.
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế được xác định như: Việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của Thành phố với nhau và với các Bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, chưa có sự kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn chậm hoàn thiện; việc phát huy vai trò của cải cách, tiềm năng của cơ sở dữ liệu cũng như việc huy động sự tham gia, giám sát, đánh giá của người dân, doanh nghiệp còn hạn chế; chưa phát huy được nhân tố con người trong thực hiện đổi mới, chuyển đổi số…
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu:
Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND TP về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.
Chịu trách nhiệm thực hiện công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức công khai theo quy định; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ động tăng cường các hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa.
Tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ.
Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp luật…
Chỉ thị giao giám đốc, thủ trưởng các Sở và cơ quan tương đương sở: Tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của TP được tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.
Giám đốc, thủ trưởng các sở và cơ quan tương đương thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc trình Chủ tịch UBND thành phố các quyết định công bố thủ tục hành chính theo đúng thời hạn quy định; không để xảy ra chậm muộn trong việc công bố thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Các địa phương, đơn vị rà soát, hoàn thành việc trình công bố quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp; chủ trì, phối hợp với sở, ngành, cơ quan liên quan kịp thời xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của UBND các cấp về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý.