Tiếp tục các biện pháp chặn cuộc gọi 'rác'

T.Hằng 16/10/2023 07:10

Theo Bộ Thông tin – Truyền thông (TTTT), người dùng vẫn chưa được bảo vệ khi tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn tiếp tục lộng hành.

Thời gian qua Bộ TTTT, các doanh nghiệp (DN) viễn thông đã sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Bên cạnh đó, Bộ TTTT cũng chỉ đạo các DN viễn thông kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ tháng 5 đến tháng 8/2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM, các DN viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hoá, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu thực hiện chuẩn hoá; xử lý (khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu.

Bộ TTTT cũng chỉ đạo các DN viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác.

Các DN viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 8/2022 cam kết cùng loại bỏ SIM rác tồn kênh. Đến nay đã thu hồi được 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương đương 29.000 số/tháng; Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).

Đồng thời, thực hiện giải pháp danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn 440 nghìn thuê bao đăng ký (https://khongquangcao.ais.gov.vn/); Tăng cường công tác tuyên truyền cảnh báo người sử dụng dịch vụ

Để ngăn chặn, cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo, sắp tới Bộ TTTT sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) theo quy định tại Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; Chỉ đạo các DN viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao; Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng.

Bộ TTTT cũng sẽ phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác...

Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long, nhà mạng phải có trách nhiệm với xã hội và chung tay giải quyết vấn nạn cuộc gọi, tin rác. Người sử dụng cũng phải có trách nhiệm phối hợp để xác thực thông tin thuê bao chính chủ.

Ông Long nhấn mạnh, Bộ TTTT sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng viễn thông không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác. Phải làm sạch thông tin thuê bao để hạn chế các hệ lụy từ việc đối tượng xấu sử dụng SIM rác gây hại cho xã hội và không thể bắt người dân chịu các hậu quả liên quan đến cuộc gọi rác, tin nhắn rác, lừa đảo, quảng cáo.

Để tăng cường sự phối hợp trong việc xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, mới đây, với sự chứng kiến của Cục Viễn thông, Bộ TTTT, các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thỏa thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.

T.Hằng