Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2: Các bị cáo gây thiệt hại 460 tỷ đồng
Cựu Chủ tịch Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Mai Tuấn Anh cùng 21 đồng phạm bị Viện Kiểm sát tối cao cáo buộc không tuân thủ quy định lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công, nghiệm thu, khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, gây thiệt hại hơn 460 tỷ đồng.
Sáng 16/10, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên xét xử 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong giai đoạn 2.
Trước đó, ngày 25/9, phiên tòa đã phải tạm hoãn do vắng bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Phiên tòa dự kiến kéo dài 6 ngày, do Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm Chủ tọa.
Tại phiên tòa, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) - được xác định là nguyên đơn dân sự, có mặt theo triệu tập. Đại diện Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước, một số ngân hàng và đại diện Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) tiếp tục vắng mặt.
Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tòa theo triệu tập gồm: Các nhà thầu thi công; nhóm ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm cá nhân, pháp nhân có liên quan tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình, những người giám định, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.
Trong vụ án này, bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc VEC bị đưa ra xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự. Cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám bị xét xử về 2 tội: vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong 20 bị cáo còn lại, 9 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu. Trong số này, có 6 bị cáo đã bị xét xử trong giai đoạn 1 gồm: Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (cùng là cựu Phó Tổng Giám đốc VEC), 2 bị cáo này đã bị phạt lần lượt 7 và 6 năm tù. 3 cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm Hoàng Việt Hưng, bị phạt 8 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tiến Thành 4 năm 6 tháng tù và bị cáo Đỗ Ngọc Ân, lĩnh 4 năm tù. Còn bị cáo Hà Văn Bình - cựu cán bộ Ban Ban Quản lý dự án bị phạt 5 năm tù. Tất cả những bị cáo này trong cả 2 giai đoạn đều bị truy tố tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đánh giá là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Kết luận giám định nêu, 65km đường cao tốc thuộc giai đoạn 1 (từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.
Viện Kiểm sát xác định ở giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát có hành vi buông lỏng quản lý, điều hành khi thực hiện dự án; vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu dẫn đến công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng. Hành vi này bị cáo buộc gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỷ đồng.