Nam Định: Trình Thủ tướng xem xét thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ
Sau thời gian dài chuẩn bị, UBND tỉnh Nam Định đã chính thức có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ, rộng 13.950 ha, thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn của 2 huyện ven biển Nghĩa Hưng, Hải Hậu.
Ngày 24/10, thông tin tới Đại Đoàn Kết Online, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị vừa ký Tờ trình, kèm hồ sơ Đề án gửi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế (KKT) Ninh Cơ.
“Hội tụ đầy đủ các yếu tố, điều kiện”
Theo nội dung Tờ trình, KKT Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, phía Bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía Nam giáp Biển Đông; phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp giáp tỉnh Ninh Bình (xã Nam Điền của huyện Nghĩa Hưng) và giáp các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong của huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang của huyện Hải Hậu.
KKT Ninh Cơ bao gồm 2 thị trấn, 7 xã và vùng bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, với quy mô 13.950 ha, được bố trí gồm 4 xã Nghĩa Bình, Phúc Thắng, Nghĩa Lợi, Nam Điền, thị trấn Rạng Đông và khu vực bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng; 3 xã Hải Ninh, Hải Châu, Hải Hòa và thị trấn Thịnh Long thuộc huyện Hải Hậu. Tổng diện tích KKT Ninh Cơ là 13.950 ha, bao gồm tổng diện tích địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn (8.767,25 ha) và vùng đất bãi bồi (5.182,75 ha).
Trong Tờ trình, dẫn giải về sự cần thiết thành lập KKT Ninh Cơ, UBND tỉnh Nam Định nêu ra nhiều cơ sở, trong đó Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định phát triển kinh tế biển bền vững là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.
Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hiện đã bao gồm 19 KKT ven biển với tổng diện tích khoảng 871,5 nghìn ha, đến nay, cả nước đã có 18 khu kinh tế ven biển được thành lập và đi vào hoạt động.
KKT Ninh Cơ, tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020 (tại Quyết định 1353/QĐ-TTg, ngày 23/9/2008).
“Khu vực quy hoạch xây dựng KKT Ninh Cơ hiện đã hội tụ đầy đủ các yếu tố, điều kiện về thu hút đầu tư, về hạ tầng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, triển vọng kết nối vùng… để thành lập KKT Ninh Cơ, có kết nối thuận lợi với các địa bàn trong vùng qua quốc lộ 21, đường tỉnh 490C, đường trục phát triển từ Cao Bồ đến thị trấn Rạng Đông, tuyến đường bộ ven biển và gần cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hệ thống đường sắt Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 02 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy; có tiềm năng lớn để xây dựng các cảng thủy nội địa tiếp nhận tàu cỡ lớn”.
UBND tỉnh Nam Định đồng thời nêu 6 thuận lợi (về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, về hạ tầng kết nối, về nguồn nhân lực, về cơ chế chính sách, về lợi thế về dư địa phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư), 7 thách thức (về địa lý, về tự nhiên, về quỹ đất, về sự phát triển của khu vực lân cận, về kinh nghiệm và tiềm lực của địa phương, về nguồn lực đầu tư, về nguồn nhân lực chất lượng cao) khi thành lập KKT Ninh Cơ.
Trong đó, một trong những thuận lợi được UBND tỉnh Nam Định nêu ra là, hiện nay trong và ngoài KKT đã có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ.
Về đường bộ, KKT có tuyến đường ven biển đi qua; kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh và cao tốc Bắc - Nam. Về đường sông, KKT Ninh Cơ là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 02 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy. Về đường biển, KKT này còn có tiềm năng lớn để xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu (có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 300.000 DWT) phục vụ cho KKT Ninh Cơ và đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa trong khu vực và các tỉnh lân cận.
Về hàng không, KKT kết nối thuận lợi với Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Trong phạm vi KKT đã xây dựng một số cảng nội địa bao gồm: Bến cảng Hải Thịnh (02 cầu dài 200 m năng lực thông qua khoảng 1,0 triệu tấn/năm), được xây dựng từ năm 1995 có thể cho tàu từ 400 - 2.000 tấn; Bến cảng cá Ninh Cơ (01 cầu dài 190m, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ hậu cần nghệ cá); Bến cảng quân sự Thịnh Long (02 cầu dài 60 m năng lực thông qua khoảng 0,3 triệu tấn/năm) và 01 điểm chuyển tải xăng dầu ngoài cửa Lạch Giang cho tàu đến 48.000 tấn.
Trong tương lai, kết cấu hạ tầng của KKT, nhất là hạ tầng giao thông, sẽ được nâng cấp và phát triển mạnh.
“Với lợi thế vừa có đường biển, vừa có đường bộ sẽ giúp cho hoạt động vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu tại KKT đa dạng và có lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư hơn so với một số KKT khác. Lợi thế giao thông, kết nối cũng giúp KKT thuận lợi trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng, thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đi tới các khu vực thuộc Đông - Bắc Á, Đông Nam và Tây Nam Trung Quốc”, UBND tỉnh Nam Định nhìn nhận.
“Quỹ đất hiện tại ở khu vực dự kiến thành lập KKT (13.950 ha) phần lớn là đất đai do nhà nước quản lý, thuận tiện trong việc thu hồi để triển khai các dự án”.
Khu kinh tế đa ngành, đa chức năng
Một trong các thách thức UBND tỉnh Nam Định nêu ra là, tiềm lực kinh tế của tỉnh chưa mạnh nên nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng cho KKT Ninh Cơ còn hạn chế. So với nhiều năm trước, cơ sở hạ tầng tại KKT Ninh Cơ đã được cải thiện đáng kể, tuy nhiên tốc độ cải thiện cơ sở hạ tầng chưa cao do nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện theo cơ chế hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn huy động khác còn tương đối hạn hẹp. Một số công trình trọng điểm phục vụ phát triển KKT Ninh Cơ gặp rất nhiều khó khăn về vốn (chẳng hạn: đường giao thông; hệ thống cầu cảng biển, đê chắn sóng, hệ thống cấp thoát nước... các bến thuỷ nội địa; hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, trung tâm thương mại...); còn thiếu các nhà đầu tư chiến lược để tạo động lực cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ về hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ cho KKT
Về mức độ đáp ứng 5 điều kiện của khu vực đề xuất thành lập KKT Ninh Cơ (theo quy định khoản 2, Điều 14, Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế), trong Tờ trình, UBND tỉnh Nam Định đánh giá khu vực này đáp ứng đủ 5 điều kiện, gồm các điều kiện về phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; có trong danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; khả năng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu kinh tế và phát triển sản xuất, kinh doanh; điều hiệu quả kinh tế - xã hội; điều kiện đáp ứng điều kiện bảo vệ môi trường; điều kiện bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Trong Tờ trình, UBND tỉnh Nam Định nêu, mục tiêu chung của Đề án: “Xây dựng và phát triển KKT Ninh Cơ trở thành khu kinh tế đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định; một cực phát triển quan trọng của tiểu vùng và trung tâm giao thương quốc tế gắn với các đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng. Các cơ chế, chính sách minh bạch, thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp, người dân; nơi nghiên cứu triển khai một số mô hình, dự án sản xuất mới trên địa bàn tỉnh Nam Định và cả nước”.
Theo ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online, để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực ven biển của tỉnh cũng như đáp ứng yêu cầu thành lập KKT Ninh Cơ, những năm qua khá nhiều dự án hạ tầng, dự án kinh tế được Trung ương, tỉnh Nam Định triển khai tại đây, hướng về đây. Trong đó, có các dự án đường trục kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh; cao tốc Ninh Bình- Nam Định, Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đoạn qua địa bàn tỉnh; Cụm công trình kênh nối Đáy–Ninh Cơ, dự án chỉnh trị cửa Lạch Giang, đường nối TP Nam Định với đường bộ ven biển… Tại đây cũng đã và đang có nhiều dự án kinh tế lớn đã và đang được triển khai như KCN dệt may Rạng Đông, tổ hợp dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện, dự án nhiệt điện Hải Hậu…