TP HCM: Sở GTVT yêu cầu ban giao đường ven sông Khu dân cư Vinhomes và Khu dân cư Saigon Pearl

Phương Chi 27/10/2023 11:12

Sở Giao thông Vận thành phố Hồ Chí Minh (Sở GTVT TP HCM) yêu cầu việc bàn giao các tuyến đường ven sông Khu dân cư Vinhomes và Khu dân cư Saigon Pearl để tạo điều kiện cho việc tổ chức giao thông theo quy hoạch, phát huy mạng lưới giao thông nội bộ của khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông.

Việc bàn giao các tuyến đường ven sông qua 2 dự án sẽ tạo điều kiện cho cơ quan quản lý Nhà nước phát triển hệ thống giao thông công cộng như: Tổ chức hệ thống xe buýt tiếp cận, tổ chức giao thông thủy, các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận của người dân đối với tuyến metro số 1,…

Theo Sở GTVT, việc bàn giao, tiếp nhận các tuyến đường nội bộ Khu dân cư Vinhomes và Khu dân cư Saigon Pearl là cần thiết và phù hợp với các quy định hiện hành. Việc đầu tư tuyến đường ven sông theo đúng lộ giới quy hoạch, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Kinh Thanh Đa để kết nối vào Quốc lộ 13 (dự án BOT Quốc lộ 13 đã được Hội đồng nhân dân TP HCM thông qua) là thực sự cần thiết, góp phần giảm áp lực giao thông trên các trục đường Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Ung Văn Khiêm, tạo trục đường mới xuyên suốt kết nối các Quận 7, Quận 4, huyện Nhà Bè với các quận, thành phố khu vực Đông Bắc TP HCM.

Sở GTVT yêu cầu bàn giao các tuyến đường nội bộ Khu dân cư Vinhomes và Khu dân cư Saigon Pearl

Hiện nay, tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm) đã được các chủ đầu tư dự án trong khu vực đầu tư. Tuy nhiên, mặt cắt ngang đường giữa các dự án không có sự đồng nhất như đã nêu trên. Trong trường hợp kết nối giao thông thì việc thay đổi bề rộng mặt cắt ngang đột ngột gây khó khăn cho người điều khiển giao thông, tại các vị trí thắt nút cổ chai sẽ gây ùn ứ cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc kết nối giao thông từ đường ven sông ra đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện nay qua đường dân sinh cầu Thủ Thiêm có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp (khoảng 7m) sẽ không đảm bảo khả năng thông hành và nguy cơ ùn tắc giao thông tại khu vực vòng xoay dưới chân cầu Thủ Thiêm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Về tổng thể, đường ven sông hiện nay chỉ là tuyến đường nội bộ, chưa thông suốt, liên tục từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, việc tháo dỡ bức tường giữa Trường tiểu học và trung học cơ sở Phường 22, quận Bình Thạnh với dự án Vinhomes Central Park là rất cần thiết và cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống tại các dự án nêu trên trong đời sống sinh hoạt, thể dục thể thao và phù hợp với cảnh quan chung của khu vực. Trong thời gian chưa đầu tư hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn theo quy hoạch, tạm thời tổ chức giao thông nội bộ cho các loại xe máy, xe đạp, xe điện công cộng (ngoại trừ taxi, xe buýt), người đi bộ.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP HCM đề nghị chủ đầu tư các dự án dọc theo đường ven sông Sài Gòn khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao hạ tầng cho cơ quan Nhà nước quản lý theo quy định. Giao UBND quận Bình Thạnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành tháo dỡ bức tường giữa giữa Trường tiểu học và trung học cơ sở Phường 22, quận Bình Thạnh với dự án Vinhomes Central Park theo quy định, tổ chức quản lý hành lang đường ven sông Sài Gòn. Sở Quy hoạch – kiến trúc phối hợp với UBND quận Bình Thạnh khẩn trương rà soát, tham mưu điều chỉnh lộ giới quy hoạch và chức năng sử dụng tuyến đường D4 (đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến dự án Khu dân cư Vinhomes Central Park) nhằm đảm bảo đồng bộ lộ giới quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn.

Giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư dọc đường ven sông Sài Gòn tổ chức nghiên cứu và hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Bình Triệu)./.

Phương Chi