An toàn trong thanh toán điện tử

M.Sang 31/10/2023 07:59

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam - EBI 2023 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho thấy, ước tính trong năm 2022, quy mô giao dịch TMĐT bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Chỉ tính riêng lĩnh vực bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa là khoảng 7,2%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 6,7% của năm 2021. TMĐT tiếp tục là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh và ổn định.

Nhằm tạo một môi trường lành mạnh cho cả người mua và người bán trên môi trường số, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương) đã và đang nghiên cứu triển khai giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giảm tỷ lệ người bán bắt buộc phải cho phép người mua trả tiền khi nhận hàng (COD), "bom" hàng và tình trạng kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo.

Sự phát triển của TMĐT, công nghệ hiện đại khiến thanh toán điện tử trở thành một hình thức quen thuộc của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những rào cản nhất định như rủi ro trong thanh toán điện tử. Điều này không chỉ xảy ra với doanh nghiệp mà còn với người tiêu dùng cũng rất phổ biến.

Theo Trung tâm Tin học và Công nghệ số, các dự án đang được nghiên cứu triển khai để hiện thực hóa mục tiêu trên gồm hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia KeyPay; hệ thống thanh toán đảm bảo trong TMĐT theo phương án trọng tài thương mại (Escrow) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch qua TMĐT.

Giải pháp Escrow giúp bảo vệ khoản tiền của người mua trả trước và chỉ thanh toán cho người bán sau khi sản phẩm đã được xác nhận đồng ý về chất lượng từ người mua. Điều này, không những góp phần giúp giao dịch mua bán trên TMĐT được thuận lợi và dễ dàng hơn mà còn giúp người mua thanh toán tiền trước thoát khỏi nỗi lo lắng về việc nhận phải hàng kém chất lượng và không được hoàn lại tiền.

Theo các chuyên gia, do tính cạnh tranh của các sàn TMĐT cũng như các nhà bán hàng, người bán bắt buộc phải cho phép người mua trả tiền khi nhận hàng (COD). Thống kê của TikTok Shop, tỷ lệ “bom” hàng của các cửa hàng trên TikTok Shop hiện đang từ 20% đến 30% tùy theo ngành hàng. Qua đó, dẫn đến sự lãng phí về chi phí vận chuyển, kho bãi, ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh và thậm chí là cả chất lượng của sản phẩm bị từ chối hoặc hoàn trả.

Thực tế, hầu như người mua hàng qua sàn TMĐT nào cũng từng mua phải hàng kém chất lượng. Như vậy, niềm tin sẽ mất dần với sản phẩm mua trên mạng và chủ động lựa chọn trả tiền mặt khi nhận hàng để có thể kiểm tra sản phẩm trước khi trả tiền. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp rủi ro khác như mạng internet hoạt động không ổn định khiến giao dịch bị gián đoạn hoặc gặp sự cố đã trừ tiền nhưng lại thông báo lỗi khiến khách hàng thực hiện lần 2; nhầm lẫn số tiền chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng; người mua đã thanh toán điện tử nhưng không nhận được hàng từ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh…Chính vì vậy, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng về đảm bảo thành toán và bảo mật thông tin, việc hoàn thiện, đồng bộ và nâng cao hạ tầng công nghệ là điều cần thiết.

Song các chuyên gia cũng cho rằng, một số trường hợp người mua đặt hàng sau đó không còn muốn sở hữu hàng hóa đó nữa mặc dù đã đặt hàng và hàng đã được giao, điều này không những không đẹp về mặt đạo đức, gây thiệt hại cho người bán mà còn không đúng về mặt luật pháp.

M.Sang