Tạo sức hút cho du lịch nông thôn
Sau một thời gian xây dựng, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) vừa cho ra mắt chuyên trang quảng bá du lịch nông thôn.
Chuyên trang sẽ giới thiệu tiềm năng, vẻ đẹp các điểm đến du lịch ở vùng nông thôn, các chương trình du lịch, tour tuyến, các dịch vụ liên quan đến du lịch ở địa bàn. Giới thiệu các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản vật của ở các vùng miền để thu hút khách du lịch về các vùng quê để tham gia trải nghiệm sản phẩm, mua sắm tiêu thụ nông sản ngày một nhiều hơn, góp phần gia tăng giá trị kinh tế của du lịch nông thôn.
Thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn ghi nhận sự phát triển nhất định, mang lại sắc thái mới, sức sống mới cho khu vực nông thôn. Tiềm năng để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn ở nước ta rất phong phú và đa dạng, trải dài từ vùng miền núi phía Bắc đến Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long… Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn còn khó khăn, hạn chế. Không ít mô hình còn mang tính tự phát, sao chép lẫn nhau, thiếu sự khác biệt, thiếu gắn kết, chưa quan tâm chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được quan tâm đúng mức...
Theo Cục phó Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc, ứng dụng công nghệ số là công cụ, giải pháp kết nối nhanh nhất sản phẩm nông nghiệp nông thôn tới thị trường khách du lịch. Thực chất sử dụng ứng dụng công nghệ là sự kết hợp giữa khai thác các giá trị bản địa, truyền thống, sức mạnh cộng đồng, hình thành điểm đến để có được sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao. Bên cạnh đó, đây còn là sự kết nối, vận dụng các hoạt động truyền thống với các ứng dụng mới như quảng cáo trực tuyến, booking online (đối với tour, homestay, ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm...), thanh toán trực tuyến nhằm đưa đến cho khách du lịch những trải nghiệm tốt nhất. Hình thành hệ thống Làng du lịch thông minh trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Cũng theo ông Phúc, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị có thể xa về mặt địa lý nhưng đối với công nghệ trong kỷ nguyên số thì chỉ tính bằng giây, bằng một cú click chuột... Do đó việc nghiên cứu thị trường, phân tích đặc trưng tiêu dùng của khách hàng nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn hướng tới đáp ứng thị trường mục tiêu. Bên cạnh đó, xây dựng, phát triển các kênh phân phối, sàn giao dịch trực tuyến kết nối với thị trường gửi khách phục vụ riêng cho quảng bá điểm đến và thúc đẩy sản phẩm du lịch nông thôn; hỗ trợ các hộ gia đình, điểm du lịch cộng đồng trực tiếp đăng ký, chào bán sản phẩm du lịch nông thôn trên cơ sở kết nối với các kênh thông tin, xúc tiến quảng bá của ngành du lịch và ngành nông nghiệp, kết hợp với thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương thông qua hoạt động du lịch.