Bộ trưởng giải thích việc “cao tốc gần 200 km thiếu trạm dừng nghỉ”
ĐBQH đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết khi nào có trạm dừng chân để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc.
Đặt câu hỏi chất vấn, ĐB Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) cho biết, hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200 km đi vào vận hành và lưu thông nhưng lại chưa bố trí trạm dừng chân. Theo phản ánh của người dân và cử tri, khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không biết phải giải quyết nỗi buồn vệ sinh môi trường như thế nào. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao và khi nào có trạm dừng chân để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc trên?”-ông Thông nói.
Trong khi đó, ĐB Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn Tây Ninh) nói cử tri rất băn khoăn lo lắng về chất lượng của các công trình giao thông. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Hà Nội- Lào Cai trong thời gian vừa qua?”-bà Thuý nêu vấn đề.
Trả lời về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, có việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ. Thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu vừa chạy vừa xếp hàng. Trong khi đó nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả các trạm dừng nghỉ. Bộ đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa.
“Trước đây chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ do đó Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư. Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần thuộc giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường”-ông Thắng lý giải.
Về việc cử tri lo lắng về chất lượng các tuyến cao tốc, theo ông Thắng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Bộ Giao thông luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế. Bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, trong đó có khó khăn về tài chính. Vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cần được giải quyết nhanh nhất.
Trả lời ĐB Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) về tiêu chuẩn đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay đối với tiêu chuẩn của Việt Nam hiện nay đang là phù hợp. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam. Dự kiến Bộ sẽ hoàn thành quy chuẩn này trong quý 1/2024.