Bộ GDĐT chốt phương án 2+2 thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Bộ GDĐT chốt phương án thi 2+2 cho kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bộ trưởng Bộ GDĐT đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Theo đó, Bộ GDĐT chốt phương án thi 2+2. Cụ thể, thí sinh thi bắt buộc hai môn gồm: Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Mục đích tổ chức thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục.
Kết quả của kỳ thi cũng cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Nội dung thi sẽ bám sát nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GDĐT.
Phương thức xét công nhận tốt nghiệp là kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỉ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Về lộ trình triển khai thực hiện, phương án thi được thực hiện từ năm 2025.
Giai đoạn 2025-2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).
Theo Bộ GDĐT, khi các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm.
Bộ GDĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.
Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.