Kinh tế

11 tháng, CPI tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước

S.Tuyến 30/11/2023 07:19

Ngày 29/11, thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, bình quân 11 tháng năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,27%.

anh-bai-duoi.jpg
Du khách nước ngoài tới Phú Quốc. Ảnh: B.Minh.

o với tháng trước, CPI tháng 11 tăng 0,25% và so với tháng 12-2022, tăng 3,46% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,45%. Cũng theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tăng 3% so với tháng trước và tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, IIP ước tăng 1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 8,4%).

Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 1,1% (cùng kỳ năm 2022 tăng 8,7%), đóng góp 1,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 3,2%, đóng góp 0,2 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,9%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành khai khoáng giảm 2,8%, làm giảm 0,4 điểm phần trăm.

Theo địa bàn, chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 50 địa phương và giảm ở 13 địa phương trên cả nước.

Kết quả khảo sát từ cơ quan thống kê quốc gia cho thấy, tình hình đời sống của hộ dân cư tháng 11 khá ổn định. Tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng không thay đổi và tăng lên so với cùng kỳ năm trước là 94,2% (tăng nhẹ 0,5 điểm phần trăm so với kỳ báo cáo tháng 10); tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập giảm và không biết là 5,8%.

Riêng về du lịch, theo Tổng cục Thống kê, tháng 11, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung 11 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 11,2 triệu lượt.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách quốc tế lớn nhất với khoảng 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,5 triệu lượt; tiếp theo là thị trường Đài Loan (thứ 3): 758.000 lượt; Mỹ (thứ 4): 658.000 lượt. Những vị trí tiếp theo trong top đầu đều thuộc khu vực Đông Nam Á: Thái Lan (442.000 lượt); Malaysia (419.000 lượt)...

Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng ước đạt 34.000 tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng doanh thu và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước, do từ đầu năm các địa phương đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao nhằm kích cầu du lịch. Doanh thu 11 tháng năm 2023 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Khánh Hòa tăng 138%; Đà Nẵng tăng 134,7%; Cần Thơ tăng 129,9%; Quảng Ninh tăng 87,5%; TPHCM tăng 68%; Hà Nội tăng 52,9%; Hải Phòng tăng 44%...

S.Tuyến