Quảng Ninh: Chấn chỉnh việc để dân 'khát' nước sau phản ánh của Đại Đoàn Kết
Sau phản ánh của báo Đại Đoàn Kết, UBND thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã yêu cầu kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến nguồn nước cấp không đảm bảo.
Tại buổi làm việc với PV Báo Đại Đoàn Kết vào chiều ngày 13/12, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, thông tin: Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện dự án Trạm cấp nước phường Phong Hải tại khu 6, phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên.
Trong quá trình thực hiện dự án cấp nước sinh hoạt cho nhân dân theo Quyết định phê duyệt dự án, Công ty đã để xảy ra tình trạng các hộ sử dụng nước kiến nghị liên quan đến nguồn nước cấp không đảm bảo, chi phí đấu nối không minh bạch, thu tiền không xuất hoá đơn theo quy định. Để giải quyết vấn đề trên, UBND thị xã đã nhiều lần tổ chức làm việc, Công ty đã cam kết chấn chỉnh nhưng vẫn để tồn tại gây bức xúc dư luận.
Để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Nguyễn Văn Bắc cho biết, UBND thị xã đã chỉ đạo Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng chấn chỉnh ngay các nội dung đã được cơ quan báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động của cung cấp nước sinh hoạt của Công ty trên địa bàn thị xã.
Đồng thời, yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc các cam kết với UBND thị xã và UBND các xã, phường Phong Hải, Liên Hoà, Tiền Phong tại buổi làm việc ngày 25/6/2021. Nếu Công ty không chấp hành các nội dung đã cam kết để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong việc cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, UBND thị xã sẽ xử lý vi phạm và báo cáo tỉnh thay thế đơn vị cấp nước trên địa bàn.
Đối với UBND phường Phong Hải, UBND thị xã Quảng Yên yêu cầu làm việc với các hộ dân liên quan, xác minh thông tin liên quan đến việc cơ quan báo chí đã phản ánh việc Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng thu tiền đấu nối không đúng quy định (8,5 - 9 triệu đồng/hộ), thu tiền không xuất hoá đơn GTGT, cung cấp nguồn nước không đảm bảo áp lực để yêu cầu Công ty thực hiện đúng các nội dung đã thống nhất.
UBND các xã Liên Hoà, Tiền Phong xác minh các thông tin về Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng cấp nước cho nhân dân trên địa bàn, trường hợp phát hiện các vi phạm báo cáo UBND thị xã để xử lý.
UBND thị xã Quảng Yên cũng giao cho Phòng Quản lý đô thị theo dõi, đôn đốc Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng nâng cao chất lượng cấp nước trên địa bàn, tham mưu với UBND thị xã báo cáo tỉnh xử lý nếu Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng tiếp tục để xảy ra các vi phạm. Cùng với đó, phối hợp với UBND phường Phong Hải xác minh thông tin đã được cơ quan báo chí phản ánh về việc cấp nước tại khu 2, phường Phong Hải và các khu vực khác để xử lý.
UBND thị xã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị, UBND các phường, xã Phong Hải, Liên Hoà, Liên Vị; Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân.
Trước đó, sáng 13/12 Báo Đại Đoàn Kết có bài “Quảng Ninh: Dân 'khát' bên 2 công ty cấp nước”. Theo phản ánh, nhiều tháng nay người dân phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nhiều hộ dân phải sử dụng nước bẩn từ ao, ngòi để sử dụng trong sinh hoạt; các hộ khác phải mua nước dịch vụ bên ngoài với giá cao (80.000 đồng/m3) để ăn.
Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, đơn vị cung cấp nước là Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng đã thu phí lắp đặt với giá cao (từ 8,5 – 9 triệu đồng/hộ); thu tiền phí sử dụng nước và phí lắp đặt không có hóa đơn.