Loạt dự án giao thông lớn chậm giải ngân vốn đầu tư công
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tranh thủ thời tiết tốt, đẩy mạnh tiến độ thi công; sớm hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu thanh toán, bảo đảm giải ngân tối đa kế hoạch.
Nhiều dự án giải ngân vốn chậm
Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, các Ban Quản lý dự án 2, 7, 85, Mỹ Thuận khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến hết tháng 11/2023, lũy kế giải ngân của Bộ GTVT đạt khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước) trên tổng số hơn 95.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT hiện nay vẫn có 22 dự án chưa giải ngân đáp ứng kế hoạch vốn bố trí năm 2023.
Cụ thể: Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; Dự án Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh; Dự án Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60; Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ; Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa, Quốc lộ 20; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26.
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2; Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn (Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang, Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau); Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km996+889-Km996+2189; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột; Dự án Cầu Rạch Miễu 2; Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; Dự án Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự; Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau; Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy đến huyện Châu Thành.
Theo đó, đối với dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu còn phải giải ngân khoảng 225 tỷ đồng, Bộ GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án 7 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" đảm bảo hoàn thành dự án ngay trong năm 2023.
Đối với 4 Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bàn giao phần mặt bằng còn lại.
Cùng đó, phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải tại các dự án; sớm hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh toán để giải ngân tối đa kế hoạch được giao.
Cụ thể, Dự án Cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7) còn phải giải ngân khoảng 1.111 tỷ đồng.
Cao tốc Vân Phong-Nha Trang (Ban Quản lý dự án 7) còn phải giải ngân khoảng 929 tỷ đồng.
Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) còn phải giải ngân khoảng 168 tỷ đồng.
Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) còn phải giải ngân khoảng 459 tỷ đồng.
Đối với 4 dự án ODA còn phải giải ngân khoảng 110 tỷ đồng, trong đó Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Ban Quản lý dự án 2) còn phải giải ngân khoảng 63 tỷ đồng.
Dự án Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (Ban Quản lý dự án 85) còn phải giải ngân khoảng 434 tỷ đồng, Bộ GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án 85 chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để rút ngắn tối đa thời gian thi công hoàn thành dự án theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) còn phải giải ngân khoảng 72 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm đồng (Ban Quản lý dự án 85) phải giải ngân khoảng 57 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai (Ban Quản lý dự án 2) còn phải giải ngân khoảng 50 tỷ đồng…
Thúc tiến độ giải ngân
Để các dự án giải ngân vốn theo đúng kế hoạch, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tranh thủ thời tiết tốt, đẩy mạnh tiến độ thi công; sớm hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu thanh toán, bảo đảm giải ngân tối đa kế hoạch.
Đặc biệt, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng yêu cầu.
Cùng đó, khẩn trương kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu, thanh toán để đẩy nhanh công tác giải ngân các khối lượng đã thi công.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhấn mạnh kết quả giải ngân so với kế hoạch đăng ký là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023 của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ lấy tiêu chí kế hoạch giải ngân của đơn vị để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức được giao và cán bộ có liên quan.
Ngoài ra, Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tham mưu bộ chỉ đạo các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng yêu cầu nhằm đáp ứng kế hoạch giải ngân.