CIENCO4 trúng thầu xây dựng sân bay Quảng Trị
Với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, Dự án thành phần 2- Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã chính thức có chủ. Đó là liên danh Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 trúng thầu.
Cụ thể, ngày 29/11 vừa qua, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký Quyết định số 2879/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO); có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác lên tới 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hoá/năm.
Theo QĐ 2879 nói trên, liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là đơn vị trúng thầu, loại Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5,8 ngàn tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu 1.091,960 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác là 4.729,113 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 81,24%).
Thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng: 2 năm (24 tháng). Thời gian thực hiện hợp đồng (vận hành, thu phí hoàn vốn): 47 năm 02 tháng. Thời gian thực hiện hợp đồng là dự kiến, thời gian cụ thể sẽ được xem xét, điều chỉnh trong quá trình vận hành, khai thác Dự án nhưng tối đa không quá 47 năm 02 tháng.
Cũng theo QĐ 2879/QĐ-UBND diện tích sử dụng đất của dự án là 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân lực là 51,2 ha), trong đó: diện tích đất dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi Quân đội có nhu cầu.
Trước đó, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký báo cáo kết quả thẩm định gửi tỉnh Quảng Trị làm cơ sở phê duyệt đầu tư dự án. Giai đoạn 1 của dự án (hoàn thành trước năm 2026) sẽ thực hiện xây dựng các công trình cơ bản của sân bay Quảng Trị để đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm.
Trong giai đoạn 2 của dự án, nhà đầu tư đề xuất xây dựng công trình khu bay vào các năm 2029, 2043 và 2050 bảo đảm nâng công suất khai thác; đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không và nhà điều hành cảng hàng không vào năm 2029; xây dựng công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không phục vụ khai thác sân bay.
Xây dựng mở rộng ga hành khách sân bay Quảng Trị vào năm 2029 đáp ứng công suất khai thác 2,2 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách vào năm 2047, bảo đảm nâng công suất sân bay Quảng Trị lên 5 triệu hành khách/năm.
Trong năm 2029, nhà đầu tư cũng đề xuất xây dựng thêm nhà ga hàng hóa sân bay Quảng Trị đáp ứng nhu cầu khai thác 5.600 tấn hàng hóa/năm, sau đó sẽ đầu tư mở rộng ga hàng hóa đợt 1 vào năm 2043, đợt 2 vào năm 2059 để đạt công suất khai thác hàng hóa 25.500 tấn/năm.