Dấu mốc lịch sử khánh thành 4 công trình trọng điểm
Ngày 24/12, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án mở rộng sân bay Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án cầu Mỹ Thuận 2, được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính TP Điện Biên Phủ tới các các tỉnh có các dự án là Phú Thọ, Vĩnh Long, Tiền Giang.
Thủ tướng nhấn mạnh những cái hơn của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1: Dài hơn, cao hơn, rộng hơn; cầu Mỹ Thuận 1 sử dụng vốn nước ngoài 66%, Mỹ Thuận 2 sử dụng vốn trong nước; Mỹ Thuận 1 do nước ngoài thiết kế, thi công, Mỹ Thuận 2 là công trình cầu dây văng khẩu độ lớn do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn.
Tham dự tại các điểm cầu có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng...
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công ngày 22/1/2022, tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng. Sau khi khánh thành, Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga là 500.000 lượt khách/năm, hiện đã khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên và TPHCM - Điện Biên.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2km (đi qua tỉnh Tuyên Quang 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 120km/h. Dự án được khởi công đầu năm 2021.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021, có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô bốn làn xe, vận tốc 80km/h.
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền dài 6,61km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020.
Trong vòng 8 tháng, các đơn vị thi công đã hoàn thành xây dựng đường cất, hạ cánh mới tại Cảng hàng không Điện Biên dài 2.400m, sân đỗ máy bay với 4 vị trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thiết bị quản lý bay hiện đại, đài dẫn đường và các phương thức bay sử dụng công nghệ vệ tinh đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321 và tương đương. Ngoài ra, nhà ga được nâng cấp đáp ứng khai thác 500.000 lượt hành khách/năm.
Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Tuyên. Tuyến cao tốc này cùng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng cho mỗi địa phương và khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TPHCM đến Cần Thơ dài 120 km. Hai dự án này được đưa vào khai thác giúp giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp nói riêng.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự xúc động khi có mặt tại thành phố Điện Biện Phủ, địa danh lịch sử với Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", cùng tổ chức lễ khánh thành các dự án giao thông quan trọng với các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Tiền Giang, Vĩnh Long… những vùng đất có truyền thống lịch sử hào hùng, nền văn hóa phong phú, đặc sắc nhưng đời sống nhân dân còn rất khó khăn. Việc khánh thành cùng lúc 4 công trình giao thông này với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng là một dấu mốc lịch sử.
Thủ tướng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 730 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên gần 1.900km và đang triển khai thi công gần 1.700km cao tốc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu cả nước có khoảng 3.000km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000km cao tốc vào năm 2030.
Theo Thủ tướng, cả 4 dự án đều có nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp lý; kinh phí có hạn nên phải huy động hợp tác công tư, huy động nguồn vốn Trung ương và địa phương, nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn vốn hợp pháp khác; gặp nhiều khó khăn về nền đất yếu ở các tỉnh phía Nam, khan hiếm nguyên vật liệu xây dựng thông thường (sân bay Điện Biên phải nghiền đá thay cát sỏi); thi công trong điều kiện dịch bệnh, tình hình thời tiết phức tạp; những khó khăn về giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường…
Thủ tướng nhấn mạnh những cái hơn của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1: Dài hơn, cao hơn, rộng hơn; cầu Mỹ Thuận 1 sử dụng vốn nước ngoài 66%, Mỹ Thuận 2 sử dụng vốn trong nước; Mỹ Thuận 1 do nước ngoài thiết kế, thi công, Mỹ Thuận 2 là công trình cầu dây văng khẩu độ lớn do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn với vai trò nổi bật của nhà thầu Trung Nam, đánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành của nhân lực Việt Nam; suất đầu tư của Mỹ Thuận 1 là khoảng 5.000 USD/m2 còn cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 2.400 USD/m2, tiết kiệm 50%; tạo việc làm, sinh kế cho người dân được nhiều hơn.
Thủ tướng cho biết, thời gian qua, tất cả các chủ thể có liên quan, các cấp, các ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, các chủ đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu, các cán bộ, công nhân trên công trường đã nỗ lực triển khai thực hiện một khối lượng công việc rất lớn với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, để các dự án hoàn thành đáp ứng tiến độ.