Kinh tế

Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình dài hơn 60 km được duyệt chủ trương đầu tư

Duy Hưng 26/12/2023 12:01

Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9 km; vận tốc thiết kế 120km/h; tổng mức đầu tư sơ bộ bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng…

Sáng 26/12, thông tin tới Đại Đoàn Kết Online, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, UBND tỉnh này đã nhận được văn bản quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký, về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo quyết định, Dự án hướng đến mục tiêu từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

day-nhanh-tien-do-2-du-an-cao-toc-nam-dinh-thai-binh-gia-nghia-chon-thanh_64de3f637bc87-copy.jpg
Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9 km; vận tốc thiết kế 120km/h; tổng mức đầu tư sơ bộ bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ảnh minh họa.

Cũng theo quyết định, Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định (thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng). Điểm cuối tại khoảng Km 80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2027.

Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP là Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 18.927,63 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 13.677,49 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 3.137 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác 983,99 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.129,15 tỷ đồng. Lãi vay trong thời gian xây dựng 856,92 tỷ đồng.

Quyết định cũng cho biết sơ bộ phương án tài chính của Dự án. Trong đó, về cơ cấu vốn: phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp là 10.447,56 tỷ đồng (52,8%); vốn Nhà nước tham gia Dự án là 9.337,00 tỷ đồng (47,2%); trong đó vốn ngân sách trung ương là 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình là 1.462 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình); vốn ngân sách tỉnh Nam Định: 1.675 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Nam Định).

Về dự kiến khung giá, phí sản phẩm dịch vụ sử dụng đường bộ, quyết định cho biết được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP. Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong suốt thời gian khai thác dự án và thu phí theo hình thức thu phí kín.

Theo quyết định, nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn hoặc giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai; được hưởng các ưu đãi khác theo quy định tại Luật PPP, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 và các quy định của pháp luật liên quan.

Quyết định cũng nêu một số quy định về ưu đãi và đảm bảo đầu tư; cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu.

Theo quyết định, Dự án thuộc nhóm A, cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Thái Bình; nhà đầu tư đề xuất Dự án là Tập đoàn Geleximco - Công ty CP.

Để tổ chức thực hiện Dự án, trong quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao các nhiệm vụ cụ thể cho UBND các tỉnh Thái Bình, Nam Định; các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

9-29.png
Cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng được UBND tỉnh Nam Định triển khai thi công tháng 9/2023.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, vào ngày 29/9, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Duy Hưng