Ưu thế hàng Việt dịp Tết
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã dự trữ và bung ra số lượng lớn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Đáng mừng là hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ đang chiếm ưu thế trên kệ hàng Tết.
Thời điểm này, hàng tiêu dùng phục vụ Tết đã lên kệ. Theo Bộ Công thương, tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 ước tăng 9,6% so với năm 2022, vượt mục tiêu kế hoạch của ngành (mục tiêu tăng 8-9%). Đây là động lực quan trọng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế vĩ mô.
Hàng Việt áp đảo
Khảo sát cho thấy, các loại bánh mứt kẹo, ô mai, trà, nước giải khát hàng Việt áp đảo trên thị trường. Tại chuỗi nhiều siêu thị, các loại bánh kẹo Việt như: Tràng An, Hải Hà, Richy, Kinh Đô, Hà Nội và các loại bánh mứt kẹo do trong nước sản xuất chiếm đa số.
Để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 11 hệ thống siêu thị Go!Big C đã bắt đầu đưa lên kệ hàng gần 50 mẫu giỏ quà Tết từ cao cấp đến bình dân. Theo đó, các sản phẩm đặc sản vùng miền như trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê Buôn Ma Thuột, bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất với giá thấp nhất chỉ 179.000 đồng/giỏ, loại cao cấp 3 triệu đồng/giỏ. Hay tại hệ thống siêu thị WinMart ghi nhận nhiều loại bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất được bày bán rất nhiều.
Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông (Hà Nội) Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, các giỏ quà tết Co.op Mart chủ yếu là hàng Việt Nam như cà phê, hạt điều, bánh, kẹo, mứt, rượu… “Giỏ quà Tết Đoàn Viên bao gồm các sản phẩm đậu phộng phô mai Tân Tân; cà phê Wake-up nâu đá; Kẹo Sugus; Trà vị chanh Nestea; Bánh Hữu Nghị, trái cây sấy Vinamit, rượu vang Đà Lạt…”- bà Dung nêu. Chưa kể các siêu thị cũng đưa ra giỏ quà là nông sản "made in Vietnam" như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, nho Ninh Thuận...
Bà Dung cho biết năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các DN giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Nhiều khách hàng khi mua sắm đồ chuẩn bị tết cũng đưa ra nhận xét, DN trong nước đã chú trọng đầu tư công nghệ, thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm; đồng thời, thực hiện các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm hàng Việt tốt, một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh được so với hàng nước ngoài.
Theo TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), DN trong nước đã nỗ lực rất lớn để đáp ứng thị hiếu của người dân, đến nay có thể khẳng định nhiều mặt hàng made in Việt Nam đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán. Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, tạo nét mới trong tiêu dùng, mà quan trọng là thay đổi tâm lý “sính hàng ngoại nhập” của người tiêu dùng, hàng nội được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua bởi sự thay đổi căn bản về mẫu mã và chất lượng, mà chưa kể giá cả cũng hợp lý trong bối cảnh thu nhập ngày càng khó.
Về công tác phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, đang tích cực làm việc với các địa phương về chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cuối năm và dịp Tết 2024. Trên thực tế, nguồn hàng phục vụ dịp Tết rất dồi dào, không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại. Thậm chí, nguồn cung rất nhiều nên các thành phố lớn đang đẩy mạnh kích cầu để tăng sức mua.
Tại TPHCM, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị trên 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024, trong đó trên 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa bình ổn thị trường. Theo Sở Công thương TPHCM hiện đã có 45 DN tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán và là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối.
Phát triển bền vững thị trường nội địa
Thống kê mới đây của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sức mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm có nguồn gốc nội địa ngày càng tăng cao. Có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt...
Nghiên cứu của Nielsen cũng chỉ rõ sau đại dịch Covid-19, có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, đặc biệt là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bền vững thị truờng nội địa, các DN Việt trong những năm qua đã không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng các loại hình kinh doanh để sản phẩm được tiếp cận nhiều nhất tới người tiêu dùng. Nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, 82% người tiêu dùng trong nước cho biết sẽ ưu tiên mua hàng Việt Nam nếu có sự lựa chọn.
Về phía DN, ông Bùi Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kido - Tổng giám đốc Công ty CP Dầu thực vật Tường An đã chia sẻ, người tiêu dùng năm nay sẽ có xu hướng mua sắm thông minh, tập trung vào các nhu cầu cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Tương tự, các DN tặng quà Tết cho nhân viên cũng tập trung chọn nhóm sản phẩm thiết yếu để nhân viên có thể sử dụng hàng ngày. Đối với các hộ gia đình cũng sẽ ưu tiên những sản phẩm uy tín, chất lượng để chăm chút cho mùa Tết cho cả gia đình. Vì vậy, những thương hiệu uy tín, lâu năm trên thị trường với mức giá ổn định, mang đến nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong thị trường Tết năm nay…
Với quan điểm này, năm nay Công ty Kido không những tăng sản lượng mà còn tiến hành loạt cải tiến, nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm,… Chỉ riêng nhãn hàng dầu ăn Tường An đã tiến hành loạt đổi mới, cải tiến trong bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Olita Plus, Vạn Thọ cao cấp, Dầu ăn Ngon Tường An phiên bản mới, đồng thời ra mắt sản phẩm Dầu thực vật tự nhiên Vạn Phúc…Đặc biệt, chăm chút những bộ hộp quà Tết bắt mắt.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, các bộ, ngành địa phương cần đề xuất những chính sách hợp lý khoa học để phát triển hạ tầng thương mại bao gồm mạng lưới phân phối như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, ngoài ra còn phải chú ý phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ vận chuyển, tổ chức các kho dự trữ, hệ thống logistics và các trung tâm thu mua và giao dịch hàng hóa vùng...