Giao thông

Nhiều Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ

Lê Khánh 03/01/2024 14:31

Do công tác giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn cung ứng vật liệu, thời tiết bất lợi khiến hàng loạt Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Hàng loạt dự án chậm tiến độ

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) về tiến độ, sản lượng thực hiện của 12 dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được khoảng 18.548/98.372 tỷ đồng, đạt 18,85% hợp đồng, chậm 3,89% so với kế hoạch.

Cụ thể: hiện có 5/12 dự án thành phần đáp ứng kế hoạch (gồm Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Vân Phong-Nha Trang vượt trên 1,5% so với kế hoạch).

Còn 7/12 dự án thành phần chậm so với kế hoạch (gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi chậm 1%; Hàm Nghi-Vũng Áng chậm 2%; Hoài Nhơn-Quy Nhơn chậm 1,2%; Quy Nhơn-Chí Thạnh chậm 1,5%; Chí Thạnh-Vân Phong chậm 6,3%; Cần Thơ-Hậu Giang chậm 12,76%; Hậu Giang-Cà Mau chậm 19,76%).

cao-toc-bac-nam-23423989.jpg
7 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 bị chậm tiến độ. Ảnh minh hoạ.

Chia sẻ về lý do 7 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2021 - 2025 chưa đáp ứng được tiến độ, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, một số dự án cao tốc này là do các địa phương chưa thực hiện chuyển đổi rừng với các diện tích tăng thêm; công tác triển khai xây dựng các khu tái định cư chậm so với tiến độ đề ra; chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phức tạp (nhất là hệ thống điện cao thế).

Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với các chủ sở hữu đất khu vực mỏ về chi phí chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất; thiếu nguồn cát để thi công nền đường (công suất chưa đáp ứng đủ, thủ tục mở các mỏ cát mới chậm).

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện nay, khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ vẫn đang là mùa mưa, các chủ đầu tư và các đơn vị thi công triển khai các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và chuẩn bị kế hoạch triển khai ngay các công tác khác khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phối hợp chặt chẽ trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đảm bảo không quá 10 ngày theo chỉ đạo của Bộ GTVT để đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn lao động; kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo quy định…

Hai dự án buộc phải hoàn thành trong năm nay

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, các Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đến nay có tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến hết năm 2023 đạt khoảng 54.660,4/58.843,8 tỷ đồng, tương đương 92,9% giá trị hợp đồng, chậm 1,4%.

Cụ thể: 7 dự án đã thông xe đưa vào khai thác trong năm 2023 sản lượng trung bình đạt 99,1% giá trị hợp đồng; 2 dự án hoàn thành năm 2024 sản lượng trung bình đạt 76,0% giá trị hợp đồng, chậm 3,5%.

Đối với hai dự án thành phần còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo với tổng chiều dài là 128km đang tiếp tục triển khai thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2024 này, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

caotocbn.jpg
Bộ GTVT yêu cầu dự án Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo với tổng chiều dài 128km hoàn thành trong năm 2024. Ảnh minh hoạ.

“Với 7 dự án Cao tốc Bắc-Nam đưa vào khai thác trong năm 2023, tuyến chính cao tốc đã đưa vào khai thác, hiện đang thi công đường gom, đường ngang dân sinh, mương dẫn nước, vuốt nối nhánh nút giao...”, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục còn lại.

"Riêng các hạng mục mới bổ sung theo kiến nghị của địa phương tại Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây phải sớm hoàn thành trước ngày 30/6/2024.

Thực hiện nghiêm việc hoàn trả các tuyến đường của địa phương sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công theo đúng cam kết với địa phương và quy định của hợp đồng; phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm để giải quyết việc bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công…", Bộ GTVT Cho hay.

Lê Khánh