Loạt dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông chậm tiến độ do đâu?
Vướng mắc về nguồn vật liệu, năng lực nhà thầu thi công khiến một số Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Có dự án chậm tiến độ khoảng 6 tháng
Theo báo cáo của Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành 9/11 dự án và Dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ theo đúng kế hoạch.
Hiện nay, 2 dự án còn lại đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT gồm Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Cụ thể, đến giữa tháng 2/2024, sản lượng thi công Dự án đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo đạt gần 95% giá trị hợp đồng (chậm tiến độ khoảng 0,5% theo tiến độ điều chỉnh lần 2).
Một số hạng mục chậm tiến độ như: công tác triển khai thi công trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS), nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom bổ sung (hiện đang hoàn thiện phê duyệt hồ sơ thiết kế điều chỉnh).
Còn đối với dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sản lượng thi công vẫn chưa đạt 71% giá trị hợp đồng, chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 (bao gồm hạng mục xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng).
Theo đó, hiện nay, Bộ GTVT đang đặt mục tiêu đoạn Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt phấn đấu hoàn thành 30km từ nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B (đi về thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) trước ngày 30/4/2024. Đoạn còn lại 19km có đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.
Còn đối với 12 dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, theo báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, đến nay tiến độ đạt 20.889/98.372 tỷ đồng (khoảng 21,2% giá trị hợp đồng); giá trị giải ngân năm 2023 được 47.199/47.881 tỷ đồng, đạt 99%.
Do vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng, một số đoạn tiến độ thi công chậm hơn so với kế hoạch. Đặc biệt 2 dự án khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.
Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tổng thể tiến độ cả 2 dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau đạt 3.984/18.812 tỷ đồng, đạt 21,2% hợp đồng, chậm 4% giá trị kế hoạch.
“Hiện nay, dự án đã bị chậm khoảng 6 tháng. Ban cùng với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công năm 2024 phải đạt tối thiểu 60% giá trị hợp đồng”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.
Xây dựng chi tiết khối lượng cho từng gói thầu
Để đảm bảo các Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông về đích đúng tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ chi tiết các khối lượng của từng gói thầu, hạng mục chưa thi công hoàn thành tương ứng với thời gian còn lại.
Đề nghị các bộ, ngành và địa phương khẩn trương xác định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù, đáp ứng đủ trữ lượng, công suất theo tiến độ thi công làm tiền đề để hoàn thành các dự án đúng tiến độ.
“Các nhà thầu tổ chức thi công linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, tăng cường nguồn lực tranh thủ thời tiết thi công ‘3 ca 4 kíp’ bảo đảm hoàn thành 2 Dự án Cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng đó, đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công các Dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 theo đúng kế hoạch đề ra”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ này cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án rà soát tiến độ chi tiết do nhà thầu lập; tăng cường cán bộ có kinh nghiệm quản lý, theo dõi hợp đồng, kịp thời có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, phê bình và xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định.
Đặc biệt, cử cán bộ làm việc với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thống nhất các biện pháp đẩy nhanh công tác thanh toán khối lượng đã thi công cho các nhà thầu đáp ứng tiến độ và tuân thủ quy định, không để tình trạng nhà thầu gặp khó khăn, vướng mắc về tài chính để thi công các hạng mục tiếp theo.