Giao thông

TP HCM tìm cách mở rộng 2 tuyến đường vùng ven hơn 6.140 tỉ đồng

Đoàn Xá 21/02/2024 09:48

Nhằm giải quyết ùn tắc, Sở GTVT kiến nghị UBND TP HCM chi hơn 6.140 tỉ đồng mở rộng 2 tuyến đường ở huyện Hóc Môn.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã kiến nghị UBND TP HCM xem xét bố trí vốn để làm dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn (nằm trên đường Nguyễn Văn Bứa).

Cụ thể, đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) là tuyến trục chính cửa ngõ nối TP HCM với tỉnh Long An nhưng mặt đường hẹp chỉ 11 - 14 m. Phương tiện lưu thông cao nên đường Nguyễn Văn Bứa kẹt xe triền miên, đặc biệt nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này.

Ngoài ra, khu vực nút giao cầu Lớn trên đường Nguyễn Văn Bứa có nhiều giao cắt phức tạp, như đường vào cầu phía Long An có 1 giao cắt với 2 nhánh đường An Hạ; phía cầu TP HCM có 2 vị trí giao cắt với 2 nhánh đường Đặng Công Bỉnh và Thanh Niên. Khoảng cách giữa các giao lộ gần nhau, mặt bằng nhỏ, nằm trên dốc cầu, các phương tiện chuyển hướng gây các xung đột trong khu vực nút giao dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn và ùn ứ.

W_img_3669.jpg
Đường Nguyễn Văn Bứa thường xuyên ùn tắc đoạn Cầu Lớn do kết nối với nhiều khu công nghiệp tỉnh Long An. (ảnh Đoàn Xá).

Theo kế hoạch, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa này sẽ được mở rộng lên từ 32 – 40m. Đồng thời, xây dựng mới cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Ngoài ra còn mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TP HCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Nằm liền kề đó là đường Phan Văn Hớn, nơi từng có dự án mở rộng, nâng cấp nhưng không thể triển khai nhiều năm qua. Vì vậy, Sở GTVT TP HCM kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường song hành với Phan Văn Hớn, thay vì cải tạo mở rộng tuyến đường này.

Hiện nay, việc xây dựng tuyến song hành cũng thuận lợi do đi qua đất nông nghiệp, chưa có nhiều công trình, dễ giải phóng mặt bằng. Đường mới khi hoàn thành giúp chia sẻ lưu lượng xe với đường hiện hữu; tăng giá trị đất dọc bên. Tuyến đường song hành Phan Văn Hớn dự kiến xây dựng từ Quốc lộ 1 đến Vành đai 3 TP HCM, dài 8,5 km, rộng 30 m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 3.720 tỉ đồng, trong đó ngân sách TP HCM chi 2.186 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư bỏ ra 1.534 tỉ đồng xây dựng. Dự án được đề xuất triển khai giai đoạn 2024 – 2030.

Dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn đang được Sở GTVT TP HCM đề xuất UBND TP HCM đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TP HCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Đoàn Xá