Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao có vị trí xây dựng độc lập
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho hay, công trình Nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí. Do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau.
Thời gian qua, thông tin trên báo chí, một chuyên gia giao thông cho rằng: "Hiện nay, Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng HKQT Long Thành (giai đoạn I) đang được các đơn vị triển khai thi công, gói thầu đầu tiên đã đóng 1.545 cọc móng. Điều hết sức đáng tiếc ở giai đoạn này là hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế, và khi đã đóng xong cọc móng, đương nhiên sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm".
Trả lời về vấn đề trên, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho hay, theo Quy hoạch, Cảng HKQT Long Thành được phê duyệt hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng HKQT Long Thành (trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng).
"Giai đoạn 1 xây dựng Cảng HKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội Cảng này", lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chia sẻ.
Cũng theo vị lãnh đạo này, tại nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao hiện nay do Tổng công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang thực hiện thì ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1- Cảng HKQT Long Thành là 220m, cách nhà để xe T1 là 35m.
Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ Nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với Ga đường sắt.
Như vậy, công trình Nhà ga hành khách T1 - Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí, do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến Nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).
Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng Hàng không. "Do đó, thông tin trên là chưa chính xác, dẫn đến hiểu lầm về quy hoạch chung của Cảng HKQT Long Thành cũng như quá trình đầu tư xây dựng các công trình trong Cảng", lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam khẳng định.