Giao thông

Sớm lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ và giao thông thông minh

Lê Khánh 04/03/2024 16:14

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sớm triển khai thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh trên tuyến đường Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt sớm lựa chọn nhà thầu

Thời gian qua, nhiều tuyến cao tốc đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa có trạm dừng nghỉ ảnh hưởng lớn tới việc di chuyển của người dân. Cục Đường cao tốc Việt Nam năm 2023 đã công bố danh mục hồ sơ, mời gọi nhà đầu tư xây dựng 8 cặp trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam.

Cụ thể: các trạm trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình, Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa, Nghệ An), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Khánh Hòa, Bình Thuận), Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận, Đồng Nai). Mỗi tuyến này sẽ xây dựng một cặp trạm dừng nghỉ. Riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) có hai cặp trạm.

image.daidoanket.vn-images-upload-lekhanh-08132023-_tramdungnghi.jpg
Phối cảnh trạm dừng nghỉ. Ảnh minh hoạ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu: 8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư, các Ban quản lý dự án chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ để triển khai thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay khi Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu được ban hành và có hiệu lực thi hành. Đồng thời chỉ đạo nhà đầu tư thi công, hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhân dân.

“Giám đốc Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để xảy ra chậm trễ, không đáp ứng tiến độ,” Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án chủ động chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ đề xuất dự án kinh doanh, hồ sơ mời thầu đủ điều kiện trình thẩm định, phê duyệt trong thời gian các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được xây dựng, sửa đổi, ban hành để rút ngắn tiến độ lựa chọn các nhà đầu tư và đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ động rà soát, xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT để triển khai thủ tục ban hành sớm (nếu Nghị định hướng dẫn Luật đấu thầu cho phép) làm cơ sở thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ nói riêng và các công trình dịch vụ chuyên ngành đường bộ nói chung.

Bộ trưởng giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát để rút ngắn tối đa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trạm dừng nghỉ, phù hợp với các quy định của pháp luật.

“Trong quá trình triển khai phải rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan (nếu có) để đảm bảo đầy đủ hành lang pháp lý làm cơ sở triển khai tổ chức thực hiện. Trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời tham mưu, báo cáo lãnh đạo bộ đề xuất phương án giải quyết, bảo đảm tiến độ đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông khi các dự án đưa vào khai thác, sử dụng”, ông Thắng lưu ý.

Khẩn trương đầu tư hệ thống giao thông thông minh

Đối với việc đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến để đảm bảo hoạt động đồng bộ khi cao tốc khánh thành và đi vào khai thác. Quá trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm; công nghệ, thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu tiếp tục để chậm trễ và chất lượng dự án không đảm bảo.

z5215201499954_f6eca5470f1d43aa5487827338274741.jpg
Trung tâm điều hành giao thông thông minh trên tuyến cao tốc. Ảnh minh họa.

Đối với các dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, Ban Quản lý dự án 6 chịu trách nhiệm chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật (kiến trúc tổng thể hệ thống) với chất lượng tốt nhất, dự toán hệ thống ITS làm cơ sở để các Ban quản lý dự án triển khai thực hiện, hoàn thành trước ngày 5/3.

Các Ban Quản lý dự án 6, 85, đường Hồ Chí Minh đôn đốc các nhà đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến tại 3 Dự án Cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP theo đúng hồ sơ đã duyệt và hợp đồng PPP, bảo đảm hoàn thành khai thác đồng bộ.

Riêng các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các Ban quản lý dự án nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ, phối hợp chặt chẽ cùng Ban Quản lý dự án 6 lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Cùng đó, khẩn trương rà soát hồ sơ, thủ tục pháp lý, phương án đầu tư, cân đối, ưu tiên nguồn vốn của dự án để đầu tư hệ thống ITS và Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến; báo cáo Bộ về dự kiến nguồn vốn cần bổ sung (nếu thiếu), không được để dự án chậm trễ do thiếu vốn.

“Cục Đường cao tốc Việt Nam tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất mô hình và phương án tổ chức đầu tư, vận hành Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh ITS quốc gia, đảm bảo kết nối, vận hành đồng bộ với các Trung tâm quản lý điều hành giao thông trên các tuyến cao tốc, bao gồm các hệ thống đã đưa vào khai thác và các dự án do các địa phương là cơ quan chủ quản”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Lê Khánh