Xã hội

‘Báu vật xanh’ của người dân Đại An Khê

Nghĩa Văn 13/03/2024 13:57

Người dân thôn Đại An Khê (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) xem hàng cây xà cừ ở dọc 2 bên tuyến ĐT.584 là “báu vật xanh” mà bao thế hệ đã trồng, chăm sóc và để lại cho họ.

W_a1.jpg
Bà Lê Thị Vọng (88 tuổi, trú thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, khu dân cư dọc tuyến ĐT.584 được hình thành vào khoảng năm 1975. Cũng từ thời điểm này, chính quyền địa phương, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đại An Khê… phát động người dân trồng cây xanh tạo bóng mát 2 bên đường. Ảnh: N.V.
W_a2.jpg
Cũng theo bà Vọng, sau hàng chục năm trồng, chăm sóc, đến nay 2 bên tuyến ĐT.584 đoạn qua thôn Đại An Khê đã hình thành nên hàng cây xà cừ xanh tươi, tạo bóng mát quanh năm. Ảnh: N.V.
W_a3(1).jpg
Hàng cây xà cừ cùng với con kênh thủy lợi ngay bên đường tạo nên cảnh quan bắt mắt, giúp điều hòa không khí cho khu vực này. Ảnh: N.V.
W_a4.jpg
W_a4.1.jpg
W_a4.2.jpg
Ông Nguyễn Trung Trực, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đại An Khê cho biết, qua hàng chục năm phát triển, đến nay mỗi cây xà cừ tại đây có đường kính đạt khoảng 40 - 50cm. Ảnh: N.V.
W_a5.jpg
Chủ tịch UBND xã Hải Thượng Trần Văn Kính ước tính, số lượng xà cừ nói trên hiện còn khoảng 200 cây. Ảnh: N.V.
W_a6.jpg
Toàn bộ số cây nói trên được trồng ở hai bên và kéo dài hơn 1,5km của tuyến ĐT.584 bắt đầu từ đoạn giao với QL 1A. Ảnh: N.V.
W_a8.jpg
Đến nay, nhiều người dân tại thôn Đại An Khê ví von, hàng cây xà cừ này là “báu vật xanh” mà bao thế hệ đã trồng, chăm sóc và để lại cho họ. Ảnh: N.V.
a9.jpg
Ông Nguyễn Thể (69 tuổi, trú tại thôn Đại An Khê) cho biết, những năm trở lại đây, đoạn đường này thu hút rất nhiều người đến chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Trần Tuyền.
W_a9.7.jpg
Nhất là vào mùa xuân, lúc hàng cây xà cừ thay lá, đâm trồi, nảy lộc. Ảnh: N.V.

Nghĩa Văn