Tai nạn liên tiếp trên cao tốc: Cục Cảnh sát Giao thông ra khuyến cáo
Theo Cục Cảnh sát Giao thông, khi gặp sự cố lái xe phải đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50m trên quốc lộ và 100m trên tuyến cao tốc để đảm bảo an toàn.
Lái xe cần trang bị các biển cảnh báo
Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 22 ngày gần đây, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, hàng chục người bị thương.
Mới đây, vào 19h40 ngày 10/3, tại Km58 trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Anh Lê Hoàng Quân (sinh năm 1973, trú tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe khách 51B-261.49, chạy theo hướng từ tỉnh Quảng Trị vào thành phố Đà Nẵng, khi đến đoạn đường trên đã để đuôi xe phía bên phải va vào phía sau bên trái xe ôtô tải 75C-016.91 do anh Phan Đình Thành (sinh năm 1986, ở phường An Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đang dừng đỗ bên đường theo hướng cùng chiều do xe bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 9 người trên xe khách bị thương.
Theo báo cáo ban đầu của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, nguyên nhân ban đầu do tài xế xe khách không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông. Người điều khiển xe tải đỗ xe chiếm một phần đường nhưng không đặt báo hiệu nguy hiểm theo quy định.
Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h hôm sau, nhất là các đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp, chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt - Cục Cảnh sát Giao thông khuyến cáo và đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, như tránh, vượt xe đúng quy định; đi đúng phần đường, làn đường; chạy đúng tốc độ quy định; không vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện...
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), đảm bảo vừa thẩm mỹ và dễ nhận biết cho các phương tiện đi phía sau; trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang.
Khi gặp sự cố thì lái xe đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50m trên quốc lộ và 100m trên tuyến cao tốc. Đồng thời, trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Bổ sung hệ thống an toàn trên cao tốc
Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, từ ngày 14/3 sẽ triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, việc điều chỉnh được thí điểm triển khai trên 37km đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận Quảng Trị.
Các nhà thầu sẽ bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại những vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe). Đồng thời, tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, nút giao trên tuyến…
Đáng lưu ý, tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe, đơn vị chức năng tiến hành mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng này tối thiểu 250m, chiều rộng lên tới 5-6m, hết quy mô nền đường cho 4 làn xe.
Trước việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, nhiều ý kiến kỳ vọng sẽ giảm thiểu các vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên với thực trạng đường không có dải phân cách cứng, chỉ có 1 làn đường mỗi chiều, vì vậy nhiều tài xế cho rằng, các cơ quan chức năng nên cấm vượt ở những khúc quanh, khuất tầm nhìn. Và đặc biệt nên hạ tốc độ xuống 50- 60km/h.
Trước đề xuất này, TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng, không riêng Việt Nam mà ngay cả các nước trên thế giới cũng không có con đường nào an toàn tuyệt đối. Con đường nào cũng có khả năng xảy ra tai nạn. Điều quan trọng nhất, người lái xe phải làm chủ được tốc độ, có tầm nhìn.
"Nếu không nhìn được, không biết trước mặt mình có gì thì không được phóng nhanh. Việc di chuyển phải căn cứ vào tầm nhìn mình quan sát thấy.
Theo ông Bình, tốc độ quy định trên các tuyến cao tốc là tốc độ tối đa được phép vận hành nhưng không phải lúc nào cũng chạy như vậy. Do đó, kiến nghị giảm tốc độ là không phù hợp", TS Phan Lê Bình nhận định.