Nam Định: Khai mạc Festival Phở
Ban tổ chức kỳ vọng Festival Phở 2024 sẽ góp phần quảng bá, đưa phở Việt Nam được khẳng định trên bản đồ ẩm thực tinh hoa thế giới, tiến tới văn hóa ẩm thực phở được tôn vinh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và hơn thế.
Chiều 15/3, tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định), UBND tỉnh Nam Định tổ chức khai mạc Festival Phở năm 2024 có chủ đề “Con đường phở Việt”, với sự tham dự của rất đông những người hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực và công chúng địa phương.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài nhìn nhận, phở là món ăn dân dã, xuất hiện từ lâu đời. Đến nay, phở đã lan tỏa khắp trong nước và quốc tế, trở thành món ăn quen thuộc. Phở và những tập quán ăn uống, văn hóa, xã hội liên quan là loại di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học. Ăn phở còn gắn với những tập quán văn hóa xã hội và thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng.
Với người dân Nam Định, theo ông Đoài, phở là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng. Phở Nam Định từ lâu đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.
Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định, thành viên Ban tổ chức cho rằng, hơn cả một món ăn, phở còn phản ánh phần nào tình hình xã hội cũng như văn hóa ẩm thực trong cả quá trình phát triển của đất nước. Ngày nay, thương hiệu “Phở bò Nam Định” đã đi muôn nơi, cả trong nước và thế giới, mang lại đời sống kinh tế khá giả cho nhiều gia đình ở Nam Định.
Festival Phở 2024 được tổ chức với mục đích gìn giữ nghề truyền thống của tỉnh; đưa phở Nam Định nói riêng và phở Việt Nam nói chung thành thương hiệu quốc gia, có thể hội nhập, được khẳng định trên bản đồ ẩm thực tinh hoa thế giới; tiến tới tôn vinh văn hóa ẩm thực phở là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đề nghị xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh phở là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Theo Ban tổ chức, Festival Phở năm 2024 thu hút sự tham gia của hơn 60 nghệ nhân ẩm thực; quy tụ 50 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia quảng diễn, quảng bá hình ảnh, thương hiệu phở Việt đến từ mọi vùng miền trên cả nước như: Phở Thìn, phở ngô Hà Giang, phở chua Lạng Sơn, phở Atiso Đà Lạt, phở Lâm Đồng, phở sắn Quảng Nam, phở bột chuối xanh, phở Gia Lai...
Trong khuôn khổ Festival Phở 2024 (kéo dài 3 ngày, từ 15-17/3) có nhiều hoạt động quảng bá phở được tổ chức như: Chương trình “Đi tìm hương vị phở Việt”, “Tinh hoa phở Việt” (quảng diễn, quảng bá phở Việt); tọa đàm “Con đường phở Việt và sợi phở”; đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”; tổ chức trưng bày “Không gian giới thiệu văn hóa phở Việt Nam”.
Ngoài ra, đến với Festival Phở 2024, công chúng còn được trải nghiệm việc 20 nghệ nhân cùng những người phụ giúp tạo dựng nồi nước phở dung lượng tới 300 lít nước.
Cũng tại Festival Phở 2024, Ban tổ chức phát hành 15.000-20.000 coupon ưu đãi (mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng) để thực khách thưởng thức phở tại các gian hàng tùy chọn. Ban tổ chức dành số tiền thu được từ phát hành 5.000 coupon để tặng Quỹ ủng hộ trẻ em bại não tỉnh Nam Định.
Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, trong khuôn khổ Festival Phở 2024, sáng 15/3, tại đình làng Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) - nơi có nghề phở truyền thống, cộng đồng làng với rất nhiều nghệ nhân ở mọi miền đất nước đã hồi hương, trình diễn nghệ thuật nấu phở do cha ông trao truyền, thu hút rất đông công chúng trong và ngoài địa phương tham gia trải nghiệm.