Giao thông

Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trước ngày vận hành thương mại

Lê Khánh 19/03/2024 17:01

Ngày 19/3 Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội đã chạy thử tuyến đường sắt từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh10.jpg
Ngày 19/3 tại Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (Depot Nhổn), nhân viên dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu. Đây là giai đoạn 2 trong Công tác Vận hành thử (Trial - Run) và là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh13.jpg
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm hiện tại các đoàn tàu đã hoàn thành xong công tác đăng kiểm, phòng chống chữa cháy. Trải qua một tuần chạy thử MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống, quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, hoạt động theo đúng kịch bản. Tuy nhiên, theo ông Sơn kịch bản sẽ tăng độ khó dần, càng về sau mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại nhân sự.
bttx4781.jpg
Theo tiến độ kế hoạch chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Sau đó, thời gian còn lại để cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh17-7271bbb5bcfc79430becbf100c41edbb.jpg
Tại Trung tâm điều độ vận hành (OCC) sáng 19/3 một nhóm nhân viên của Hanoi Metro đã vào vị trí trực vận hành.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh16-57dfc5b2dee9f2f217c34cd786fa7e3d.jpg
Vận hành thử bắt đầu từ 7h45 đến 16h 45 hàng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu do 50 lái tàu của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được Công ty Hanoi Metro được tuyển dụng cách đây 3 năm.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh15-b0ae6bcf5d2f0d49b2aba22ac36deaa3.jpg
Trong quá trình thực hiện kịch bản, các chuyên gia của Tư vấn Systra sẽ theo dõi và ghi lại chi tiết để các kịch bản theo trình tự phù hợp.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh11-791ace1fb7908d44816290bf1aa41915.jpg
Trong ngày hôm nay (19/3), có 2 kịch bản được thực hiện ngoài chạy tàu thông thường là hoạt động rửa tàu và rút tàu về depot.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh5-893703dd2a5a8f0c3a4fb09e8a1bca8f.jpg
Khi di chuyển từ nhà chứa tàu, các đoàn tàu đi qua khu rửa tàu tự động, máy rửa tàu đặt giữa đường ray, đầu khu dừng đỗ tàu trong Depot Nhổn. Máy rửa tàu TWM (Train Washing Machine) được sản xuất bởi Nhà thầu Alstom (Cộng hòa Pháp) thuộc gói thầu CP06 của dự án. Đoàn tàu đi xuyên qua TWM ở tốc độ 3 - 5 km/giờ... quạt gió sẽ sấy khô thân tàu.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh4.jpg
Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa mặt sau vé cũng được đưa đầy đủ thông tin cần biết trong quá trình sử dụng hoặc đồng xu. Mỗi vé tàu chỉ được quẹt 1 lần khi cửa ra vào mở.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh3.jpg
Bên trong của tàu được thiết kế chủ đạo là màu ghi sáng, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu đỏ.
nhon_ga_ha_noi-le-khanh1-18e5220c32e7000486ada35eb3e64e95.jpg

nhon_ga_ha_noi-le-khanh7.jpg
Trong tuần tới, lái tàu và nhân viên OCC sẽ cùng thực hành xử lý các tình huống khẩn cấp, ứng phó hỏa hoạn và sơ tán hành khách trên tàu.

Trước đó, từ ngày 11/3, MRB đã vận hành thử, nội dung vận hành thử đoạn trên cao là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.
Theo MRB, vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích là kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống về phương diện vận hành. Vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần bắt đầu từ ngày 11/3/2024 kết thúc vào 26/4/2024 với các hoạt động sau: Kiểm tra lịch chạy tàu; Thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành danh định và hạn chế; Xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp; Đảm bảo rằng các quy trình chăm sóc khách hàng và thương mại được chuẩn bị tốt với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng và đảm bảo hiệu quả; Tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; Cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế bằng cách làm quen với thiết bị, để xử lý các chế độ vận hành danh định và chế độ hạn chế.

Lê Khánh