Cuối tháng 12/2023, dự án xây dựng đường bên đoạn đi qua tỉnh Hưng Yên của tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được thông xe kỹ thuật. Với 8 làn 2 chiều, tuyến đường này khi đưa vào hoạt động sẽ rộng hơn nhiều so với tuyến cao tốc đang hoạt động như Pháp Vân - Cầu Giẽ (6 làn, 2 chiều) hay Mai Sơn - Quốc lộ 45 (4 làn, 2 chiều). Dự án xây dựng đường bên của tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt vào năm 2021, có chiều dài một bên tuyến là 20km, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư. Hiện nay tuyến đường nối đoạn qua tỉnh Hưng Yên khá thông thoáng phương tiện, mặt đường dải bê tông nhựa cao cấp và có 4 làn xe cơ giới mỗi chiều. Điểm đầu của tuyến đường bên là nút giao Yên Mỹ kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) và điểm kết thúc ở km20 của đường nối 2 cao tốc giao với quốc lộ 38B. Quy mô mặt cắt ngang nền đường 22,5m đối với đoạn thông thường; đối với những đoạn đi trùng quy hoạch khu đô thị nền đường rộng 24m có dải phân cách giữa bằng bó vỉa rộng 2m. Tuyến đường đưa vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới 30 phút. Trên tuyến có một số cầu vượt đi qua đang được gấp rút hoàn thiện quá trình thi công các cầu vượt và đường vuốt nối không ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông trên tuyến chính.Theo đó, sau khi tuyến đường này thông xe kỹ thuật, trong trường hợp xảy ra ùn tắc trên đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, các phương tiện có thể di chuyển vào Hà Nội thông qua tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Lê Khánh