Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu: Có thể xem xét điều chỉnh quy hoạch
Việc nâng cấp đoạn Thị Vải - Vũng Tàu lên đường đôi sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của khu vực.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 3309/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời kiến nghị cử tri tỉnh về việc nâng cấp tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu lên đường đôi.
Theo kiến nghị, cử tri đề xuất thiết kế đường đôi cho toàn tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Cử tri cho rằng, kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu du lịch cũng ngày càng tăng cao. Nếu chỉ thiết kế đường đơn cho đoạn Cái Mép - Thị Vải - Vũng Tàu, tuyến đường sắt này sẽ nhanh chóng trở nên quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong tương lai.
Bộ GTVT đã ghi nhận đề xuất này và cho biết sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên trong quá trình điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh BR-VT phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và đơn vị tư vấn để rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nếu đủ điều kiện, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, trong đó có việc nâng cấp đoạn Thị Vải - Vũng Tàu lên đường đôi.
Việc nâng cấp đoạn Thị Vải - Vũng Tàu lên đường đôi sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của khu vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại giữa các địa phương.
Theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các phương thức vận tải phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và phục vụ vận chuyển hành khách kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435 mm. Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải được quy hoạch là tuyến đường đôi, còn đoạn Thị Vải - Vũng Tàu là tuyến đường đơn.
Cụ thể, đoạn Biên Hòa - Thị Vải có nhu cầu vận chuyển dự kiến vào năm 2050 là 22,6 triệu tấn hàng hóa và 9,0 triệu hành khách một năm, tương đương khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm. Tuy nhiên, đoạn này được quy hoạch là đường đôi với năng lực vận chuyển lên tới 120 đôi tàu/ngày đêm, tức là gấp 1,6 lần nhu cầu dự kiến.
Đoạn Thị Vải - Vũng Tàu có nhu cầu vận chuyển dự kiến vào năm 2050 là 0,68 triệu tấn hàng hóa và 7,2 triệu hành khách một năm, tương đương khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm. Đoạn này được quy hoạch là đường đơn với năng lực vận chuyển lên tới 35 đôi tàu/ngày đêm, tức là gấp 2,9 lần nhu cầu dự kiến.