Bộ GTVT đã giải ngân gần 11.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong quý 1
Năm 2024 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 56.666 tỷ đồng đến hết tháng 3/2024, đã giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng (đạt khoảng 19,2%), cao hơn cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023, giải ngân đạt khoảng 17%).
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân
Tại Hội nghị giao ban công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào chiều 1/4, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư, tổng số kế hoạch vốn năm 2024 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 56.666 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 3/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng (đạt khoảng 19,2%), cao hơn cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023, giải ngân đạt khoảng 17%).
“Công tác giải ngân ba tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký (đạt khoảng 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký)”, lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư đánh giá.
Trong ba tháng đầu năm, Bộ GTVT tập trung ở các Dự án Cao tốc Bắc-Nam với giá trị 6.773 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 65% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT).
Cụ thể, các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân 1.200/5.476 tỷ đồng, đạt 21,9% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 89% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng).
Trong đó có 3 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt (Ban Quản lý dự án 6) giải ngân đạt 58%; đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu (Ban Quản lý dự án 6) đạt 78%; Cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) đạt 77%.
Các Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 giải ngân 5.573/29.036 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân đáp ứng yêu cầu (đạt 102% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng), tuy nhiên vẫn có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm Hoài Nhơn-Quy Nhơn (Ban Quản lý dự án 85) giải ngân đạt 63%; đoạn Chí Thạnh-Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7) đạt 73%.
Đối với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, có 3 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình gồm Ban Quản lý dự án 85 (15%), Ban Quản lý dự án 2 (16%) và Cục Đường bộ Việt Nam (16%).
Theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đăng ký tháng 4/2024, ước giải ngân khoảng 4.900 tỷ đồng, trong đó có các Ban Quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, cần tập trung chỉ đạo thực hiện gồm: Ban Quản lý dự án 85 là 864 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 7 là 802 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 6 là 824 tỷ đồng.
Rút ngắn tiến độ thi công từ 3-6 tháng
Tại hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho hay, một số Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 3-6 tháng.
Cũng theo ông Dũng, trong 3 tháng đầu năm, các dự án trọng điểm đã được triển khai rất tích cực, hiệu quả với quyết tâm cao.
Trong đó, có 4 dự án, hạng mục công trình đã được hoàn thành, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2C, tỉnh Tuyên Quang; Hạng mục "Xây dựng 02 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch" thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội; Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án QL37 Hải Phòng giai đoạn 1.
Công tác chuẩn bị đầu tư được đẩy nhanh, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 65/66 dự án, phê duyệt dự án đầu tư 55/65 dự án.
7 dự án đã được tổ chức khởi công, gồm: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Cải tạo, nâng cấp QL28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Dự án đường tránh phía đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Cùng đó là các dự án: Nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP; Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, quốc lộ 4B Lạng Sơn; Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
"Trong quý I, Bộ GTVT cũng đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo đúng tiến độ", Chánh văn phòng Bộ GTVT chia sẻ.