Giao thông

Khởi công Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn trong tháng 9/2024

Lê Khánh 03/04/2024 18:14

Sau khi Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án 2 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng trong tháng 9/2023.

Thông tin từ Ban QLDA 2 (Bộ GTVT), dự kiến trong tháng 9/2024, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Bộ GTVT, Dự án Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29 km.

Điểm đầu dự án tại Km0+00 (kết nối đường Cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn). Điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường Cao tốc Bắc Kạn-Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Tuyến cao tốc này được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Với phương án trên, Bộ GTVT tính toán tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.751 tỷ đồng.

z5312484352198_a8cd38bf59eb29ba2268917ed879d8ac.jpg
Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Ảnh minh hoạ.

Ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban đã trình Bộ Tài nguyên và môi trường thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến có quyết định phê duyệt trong cuối tháng Tư, đầu tháng 5/2024.

“Song song đó, Ban Quản lý dự án 2 sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến trình Bộ GTVT trước ngày 15/4 tới và phê duyệt dự án đầu tư trong tháng Tư này", ông Hùng thông tin.

Riêng công tác cắm cọc và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban QLDA 2 cũng đề xuất chia thành 3 đợt.

Cụ thể, đợt 1 trong tháng 6/2024, bàn giao phạm vi GPMB các vị trí ổn định về công trình (cầu, nền đắp, đào thấp, dân cư). Đợt 2 thực hiện trong tháng 7/2024, bàn giao phạm vi đào sâu, đắp cao. Đợt 3 sẽ được thực hiện trong tháng 8/2024 với việc bàn giao các điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật và nút giao bổ sung (dự kiến).

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án dự kiến thu hồi khoảng gần 327 ha đất. Trong đó, chuyển mục đích sử dụng khoảng hơn 41 ha đất lúa; hơn 9 ha đất ở và 184 ha đất rừng.

Để tranh thủ thời gian thực hiện công tác GPMB, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các sở, UBND huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn cập nhật nhu cầu đất để điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương đảm bảo phù hợp nhu cầu dự án.

Cùng đó, triển khai lập hồ sơ xin chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, làm cơ sở để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (thời gian thực hiện các thủ tục trình, thẩm định để có chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ khoảng 3-6 tháng).

Mặc dù phương án tuyến đã tránh tối đa các khu dân cư nhưng phạm vi ảnh hưởng của dự án đến 71 hộ phải di dời nhà cửa, do đó, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và các địa phương sớm tổng hợp nhu cầu tái định cư của các hộ nêu trên.

Trong đó, xác định cụ thể nhu cầu của người dân phương án tái định cư (tập trung, tự lo chỗ ở) làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh phương án thực hiện, do trình tự thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định cư cần rất nhiều thời gian (thường từ 6-12 tháng).

Lê Khánh