Giao thông

Khi nào xe tải trọng lớn sẽ được lưu thông trở trên lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Nghĩa Văn 05/04/2024 14:26

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng, đủ 4 làn, các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc (gọi chung là xe tải trọng lớn) sẽ được lưu thông trở lại.

Tài xế Nguyễn Danh Hiệu (41 tuổi; trú tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho hay, thời gian qua, ông điều khiển xe container để chở hàng hóa từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) đến TP Đà Nẵng. Trong hành trình của mình, ông Hiệu thường di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để tiết kiệm thời gian và hạn chế các nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

a1-ap-luc-ql1.jpg
Xe tải trọng chuyển xuống, làm tăng thêm áp lực về mặt giao thông trên tuyến QL 1. Ảnh: N.V.

Cũng là lái xe container, ông Nguyễn Quốc Nam (34 tuổi; trú tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) nhìn nhận, có nhiều trường học, công sở, khu đông dân cư, bệnh viện và nhiều đường nhánh tiếp giáp, đấu nối với tuyến QL 1. Ngoài ra, trên tuyến QL 1 có rất nhiều phương tiện cùng tham gia giao thông. Do đó, khi di chuyển trên tuyến QL 1, các tài xế phải đối mặt với nhiều áp lực hơn và nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn so với di chuyển trên tuyến cao tốc.

Các tài xế nói trên cho biết thêm, nếu di chuyển từ ngã tư Sòng (thuộc địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đến ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hết khoảng 2 giờ đồng hồ. Nếu di chuyển theo tuyến QL 1, thời gian để đi hết quãng đường này lên đến 3 giờ đồng hồ.

a2-ap-luc-ql1.jpg
Chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm TP Đông Hà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông . Ảnh: N.V.

Liên quan đến vấn đề này, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trên địa bàn có 216 đường nhánh đấu nối với QL 1; đồng thời, dọc tuyến QL 1 còn có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn… do đó, khi xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến QL 1 sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.

Phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay, QL 1 đoạn qua TP Đông Hà - trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm TP tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là vào khung giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế…

a5-ap-luc-ql1(1).jpg
QL 1 đoạn thuộc địa phận xã Phong An (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ảnh: N.V.

Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, phân luồng và cấm xe tải trọng lớn di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ gây ra áp lực về mặt giao thông đối với QL 1.

Theo ông Lê Xuân Thưởng, thời gian tới, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng cần bố trí lực lượng, phương tiện kèm theo để đảm bảo duy trì hoạt động bình ổn của dòng phương tiện lưu thông trên tuyến QL 1.

Trả lời câu hỏi: Việc cấm xe có tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn có gây áp lực cho tuyến QL 1 không? ông Trần Đức Hiệp, Phó phòng Điều hành dự án 5, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định là có và giải thích, sau khi đưa vào khai thác, cao tốc Cam Lộ - La Sơn với những ưu điểm về thời gian di chuyển, chưa thu phí quản lý đường bộ… trở thành lựa chọn hàng đầu của các tài xế. Do đó, khi bị cấm, bắt buộc tài xế phải điều khiển phương tiện chuyển hướng xuống và làm tăng thêm áp lực cho QL 1.

Ông Trần Đức Hiệp thông tin thêm, hiện tại, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu phương án thực hiện giai đoạn 2 của cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mở rộng tuyến đường này đủ 4 làn xe. Và, sau khi hoàn thành việc mở rộng, các phương tiện sẽ được lưu thông trở lại trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

“Nếu mà có nguồn vốn thì chúng tôi sẽ triển khai vào cuối năm 2024 đầu năm 2025”, ông Trần Đức Hiệp nói.

Nghĩa Văn