Văn hóa

“Làm sạch” quảng cáo ngoài trời

Phạm Sỹ 17/04/2024 08:47

Tại các đô thị lớn, quảng cáo ngoài trời đã và đang phát triển mạnh mẽ. Nếu các địa phương quản lý tốt hoạt động quảng cáo này, không những mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.

anhtobaitren.jpg
Biển, bảng quảng cáo gắn trên các công trình, nhà ở dọc đường Nguyễn Xiển (Hà Nội).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay, hoạt động quảng cáo ngoài trời đang khá lộn xộn, nhiều nơi vi phạm quy định, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp đa dạng các loại biển quảng cáo với các kích thước lớn, nhỏ, màu sắc bắt mắt. Nhiều tấm biển quảng cáo, pano áp - phích đặt khắp các nơi không theo một quy chuẩn nào. Nhiều tòa nhà bị các biển quảng cáo bủa vây, bao bọc kín mít, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Luật Quảng cáo cho đến các quy định về xử phạt liên quan những vi phạm trong hoạt động quảng cáo đối với bảng quảng cáo ngoài trời đã được ban hành rất cụ thể, chặt chẽ. Nhưng không hiểu vì sao tình trạng loạn quảng cáo ngoài trời vẫn tồn tại như thách thức dư luận.

anhnho-baitren.jpg
Quảng cáo không có quy hoạch bài bản khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác. Ảnh. P. Sỹ.

Điều 10, mục 1 trong Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội ban hành quy định rõ, không quảng cáo trên nóc nhà hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà, trừ bảng quảng cáo dạng chữ, hình, biểu tượng… Tuy nhiên, những trục đường chính ở Thủ đô, rất nhiều vị trí tòa nhà đặt biển quảng cáo sai kích thước, quy mô so với ngôi nhà. Nhiều ngôi nhà treo biển quảng cáo, nhiều chỗ chỉ còn phần khung đã hoen gỉ…

Tại những trục đường lớn, có không ít biển, bảng quảng cáo lớn sau khi hết hạn hợp đồng chỉ còn trơ trọi khung sắt gỉ sét, phông bạt rách nát… không chỉ gây mất hình ảnh mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường dành cho người dân khu vực, cũng như những người tham gia lưu thông trên đường.

Theo ông Trần Hùng - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, hiện nay quảng cáo ngoài trời rất lộn xộn, đưa lẫn lộn cả bảng quảng cáo lẫn biển hiệu. Thậm chí biển hiệu còn nhiều hơn biển quảng cáo.

Quảng cáo là một trong những hoạt động mang lại lợi nhuận lớn. Vì vậy, bên cạnh việc trông chờ sự tuân thủ chấp hành đúng quy định của doanh nghiệp, các cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo thì các cơ quan quản lý nhà nước cần có những biện pháp quyết liệt, mạnh tay hơn để đưa hoạt động này sớm đi vào khuôn khổ. Do đó, nếu không siết chặt công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm, tình trạng loạn quảng cáo ngoài trời sẽ còn gây nhức nhối.

Theo Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Hà Nội Trần Anh Tuấn, một số quy định trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn định tính gây những cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân.

Còn theo ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, ngành quảng cáo cần lấy lại niềm tin, cần phải làm trong sạch thị trường quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý cần có các quy định để tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục, cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.

Phạm Sỹ