Xã hội

Nhiều khu vực tại Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng lốc sét, mưa đá

P. Vân 21/04/2024 08:02

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 21/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Ngoài ra, chiều tối và đêm 21/4, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

65c48256-b442-4810-8f2a-aeb3441d92c7.jpeg
Cây đổ trên phố Tràng Thi. Ảnh: Hanoimoi.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, riêng khu vực Tây Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C; riêng khu vực Tây Bắc 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; phía Nam 32-35 độ C.

Tây Nguyên ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Nam Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

xh-mua-da.png
Mưa đá xuất hiện tại Hà Nội. Nguồn: TTXVN.

Xuất hiện mưa đá trong trận mưa tối 20/4

Trước đó, trong trận mưa lớn xảy ra tối 20/4, một số nơi như ở huyện Mỹ Đức, khu vực Hồ Tây, người dân phản ánh đã xuất hiện mưa đá.

Khoảng 21 giờ ngày 20/4, trên địa bàn Hà Nội bất ngờ có mưa rất lớn, có nơi có mưa đá kèm theo lốc, sấm chớp.

Tại huyện Đông Anh, nhiều khu vực bị mất điện trên diện rộng.

Tại huyện Sóc Sơn, nhiều vùng núi cũng có mưa lớn kèm lốc khiến nhiều cây xanh, trong đó có nhiều cây xanh cổ thụ bật gốc.

Tại khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, mưa kèm lốc đã khiến nhiều cây xanh bật gốc, đổ đè lên nhiều ôtô. Một số nhà để xe bị tốc mái. Nhiều xe máy dựng ở đường cũng bị đổ gây thiệt hại.

Một số nơi như ở huyện Mỹ Đức, khu vực Hồ Tây, người dân phản ánh đã xuất hiện mưa đá. Đá rơi không dày như ở miền núi, thi thoảng mới xuất hiện cục đá nhỏ nên không gây thiệt hại gì.

Tại các phố Quán Sứ, Tràng Thi, ghi nhận ít nhất 3 cây cổ thụ bị bật gốc. Có cây đã đổ vào xe ô tô ven đường, cụ thể: Xe ô tô biển kiểm soát 30E-434.xx đã bị hư hỏng phần đầu. Ngoài ra, trên các phố Bà Triệu, Nhà Chung… cũng có cây đổ. Địa bàn quận Hoàn Kiếm được ghi nhận có lượng mưa lớn.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an thành phố Hà Nội đã huy động Cảnh sát giao thông, Công an các phường ứng trực tại các điểm có cây đổ, tổ chức cứu nạn cứu hộ nếu có, đồng thời tổ chức phân luồng cho người dân đi lại an toàn.

Đề phòng dông sét gây nhiều vụ cháy nổ, tai nạn

Theo các chuyên gia khí tượng, giông sét có điện thế 1.000.000.000V và có thể đốt không khí nóng gấp 5 lần mặt trời. Đặc biệt, thời qua trong những cơn mưa kéo theo dông sét đã gây ra nhiều vụ cháy nổ tai nạn thương tâm và để lại hậu quả nặng nề

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo khi trời sắp mưa dông mọi người cần phải: Vào nhà trú mưa; dập cầu dao, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ điện; đứng xa cửa sổ cửa ra vào các đồ dùng bằng điện; tránh xa những chỗ ẩm ướt như bồn tắm bể nước; tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại di động.

Với các đường dây điện và đường dây điện nối bên ngoài rất dễ bị sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này ít nhất là 1m. Trường hợp cảm thấy tóc bị dựng lên như cảm giác có điện khi sờ tay vào màn hình tivi. Nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, người dân cần ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất và đặt tay lên đất

Không trú mưa ở những tán cây, đặc biệt là trong môi trường mở. Đang đi trên phố, nếu bất ngờ gặp thời tiết có sấm sét. Hãy tránh cây cầu sắt, ống khói cao, những nơi có kim loại. Khi đi xe đạp, bạn nên xuống xe ngay lập tức và đặt xe đạp tách riêng ra khỏi người để tránh gây ra sét…

P. Vân