Giám sát - Phản biện

Quảng Ninh: Dự án đường huyết mạch huyện Vân Đồn 1.500 tỷ bị “tắc nghẽn”

Nguyễn Quý 25/04/2024 08:31

Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 có tổng chiều dài chưa đầy 10Km, khởi công từ năm 2021, nhưng thi công được khoảng 60% khối lượng thì dừng lại.

Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 (huyện Vân Đồn) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/12/2020. Đây là công trình giao thông cấp II với vận tốc thiết kế 50 km/h, tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m, thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom), có dải phân cách giữa, hệ thống cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng.

a1.jpg
Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 được kỳ vọng sẽ là trục đường xương sống kết nối, đồng bộ các phân khu chức năng, các đô thị, khu du lịch của Khu kinh tế Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Quý.

Chủ đầu tư Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư của dự án gần 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 có điểm đầu đấu nối với tuyến đường trục chính Khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đường sân bay Vân Đồn - Khu công viên phức hợp.

Với vị trí đặc biệt như trên, dự án này được kỳ vọng sẽ là trục đường xương sống kết nối, đồng bộ các phân khu chức năng, các đô thị, khu du lịch của Khu kinh tế Vân Đồn. Theo đó thúc đẩy thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến huyện Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Kế hoạch thi công dự án trong 24 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023.

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết tại công trường dự án mở rộng tỉnh lộ 334, hiện cơ bản đã hoàn thành hai cầu trên tuyến, hạng mục đường đã thực hiện thảm nhựa gần 2,7km đoạn từ Khu đô thị Sonasea Vân Đồn Harbor City đến chùa Cái Bầu. Phần còn lại là con đường nắng thì bụi mù, phủ khắp các nóc nhà; mưa thì lầy lội... Chưa kể dọc tuyến đường cũ là trường học, chợ vốn đông người, đường xuống cấp, đông xe qua lại, nguy cơ mất ATGT.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Vũ Đức Hưởng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn xác nhận: "Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 đang phải dừng lại vì chưa phân bổ được vốn để giải phóng mặt bằng". Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 60% các hạng mục.

Tìm hiểu được biết, để triển khai mở rộng tỉnh lộ 334, huyện Vân Đồn phải thực hiện thu hồi khoảng 42,13ha gồm: Đất đường giao thông 17,36ha, đất của các hộ dân và tổ chức phải thực hiện GPMB là 24,77ha, liên quan trực tiếp đến 451 hộ dân và tổ chức. Đến nay, UBND huyện Vân Đồn mới thực hiện phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 242/451 hộ, số hộ còn lại hiện vẫn đang được huyện Vân Đồn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ lập phương án, xác định nguồn gốc đất và thực hiện kiểm đếm theo quy trình.

Việc giải phóng mặt bằng dự án trên gặp khó khăn do trước đó khi xây dựng phương án triển khai dự án thì áp dụng cơ chế, chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng của tỉnh giai đoạn 2015-2020. Đến năm 2021, dự án mới bắt đầu được triển khai, nên người dân có đất bị ảnh hưởng đã yêu cầu áp dụng cơ chế, chính sách trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, nguồn kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng cũng bị “đội giá”.

Ông Nguyễn Văn Lời (thôn 4, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) bức xúc: Dự án kéo dài, xây dựng dở dang khiến người dân chúng tôi phải chịu cảnh sống chung với bụi, đường xá chật hẹp, đi lại rất nguy hiểm. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, thường vào giờ tan tầm đưa đón học sinh.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan tới việc bao giờ dự án được tiếp tục triển khai, một lãnh đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Hiện tại việc thi công vẫn đang phải tạm dừng để chờ tỉnh ra quyết định.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Đại Đoàn Kết ghi nhận tại dự án mở rộng tỉnh lộ 334 (huyện Vân Đồn):

a2.jpg
Tỉnh lộ 334 cũ được người dân huyện Vân Đồn gọi là "con đường đau khổ". Ảnh: Nguyễn Quý.
a3.jpg
Một số công trình nhà ở đã được bồi thường để phục vụ dự án mở rộng tỉnh lộ 334. Ảnh: Nguyễn Quý.
a4.jpg
Một cống hộp thi công dở dang trên tuyến đường. Ảnh: Nguyễn Quý.
a8.jpg
Các cống bi chưa được lắp đặt, chỏng chơ trên công trường. Ảnh: Nguyễn Quý.
a7.jpg
Thiết bị, máy móc nằm im bất động. Ảnh: Nguyễn Quý.
a9.jpg
Vật liệu xây dựng ngổn ngang bên công trường, có dấu hiệu hư hỏng do phơi mưa, nắng. Ảnh: Nguyễn Quý.
a6.jpg
Tuyến đường dự án gần 10 Km nhưng mới thực hiện thảm nhựa gần 3 km, đoạn từ Khu đô thị Sonasea Vân Đồn Harbor City đến chùa Cái Bầu. Ảnh: Nguyễn Quý.
a10.jpg
Dù đã qua 3 năm thi công, dự án mới chỉ đạt khoảng 60% khối lượng. Ảnh: Nguyễn Quý.
a5.jpg
Trong khi chờ các cấp chính quyền tháo gỡ khó khăn, dự án đình trệ vẫn hàng ngày ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực.

Nguyễn Quý