Xã hội

Ùn tắc tại các công trình nút giao thông

Đoàn Xá 25/04/2024 13:57

Nhằm mục đích giải quyết ùn tắc, kẹt xe nhưng hiện nay, nhiều công trình xây dựng các dự án hạ tầng ở TPHCM lại đang là tâm điểm của tình trạng kẹt xe, ùn tắc. Trong đó, nhiều công trình nằm ở khu vực trung tâm, thậm chí phải “đóng” nút giao thông khiến phương tiện khó khăn khi di chuyển qua khu vực này.

anh-bai-duoi.jpg
Nút giao An Phú thường xuyên ùn tắc vì thi công hầm chui, cầu vượt.

Kéo dài vài tháng qua, hàng trăm tài xế đã quen thuộc với tình trạng mất hàng giờ đồng hồ chỉ di chuyển một đoạn đường rất ngắn trên đường Nguyễn Văn Linh tại nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Nguyên nhân bởi cách đây hơn 2 tháng, lực lượng chức năng đã quyết định đóng nút giao này trong nhiều tháng để thi công hầm chui giữa mặt đường Nguyễn Văn Linh.

Được biết thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có nhiều phương án điều chỉnh lộ trình giao thông ở khu vực trên nhằm hài hòa giữa nhu cầu di chuyển và thi công dự án. Tuy nhiên, do lưu lượng xe, đặc biệt là container quá lớn, khu vực này vẫn thường xuyên ùn tắc, di chuyển khó khăn. Dự kiến, phải tới quý III/2024, việc xây dựng hầm chui của dự án này mới được hoàn thành. Và trong thời gian đó, các phương tiện vẫn phải vất vả khi di chuyển qua đây.

Theo tìm hiểu của của chúng tôi, dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút giao lớn ở phía Nam của TPHCM. Dự án này có hầm chui, cầu vượt (giai đoạn hoàn chỉnh) với tổng nguồn vốn khoảng 830 tỷ đồng. Sau khi khởi công năm 2020, dự án được kỳ vọng hoàn thành cuối năm 2023 (hiện điều chỉnh là cuối năm 2024).

Cách đó chừng 15km, tình trạng khổ sở khi di chuyển qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức) cũng khiến nhiều người ngán ngẩm.

Đây là nút giao thông lớn nhất ở TPHCM với 5 hướng chính, gồm các trục đường đông đúc như hướng đi vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng đi vào cảng Cát Lái, hướng đi xa lộ Hà Nội…

Thống kê cho thấy, trung bình có khoảng 20.000 lượt xe, phần nhiều là xe container đi qua nút giao này, chính vì vậy, khi xây dựng công trình đã phát sinh nhiều khó khăn, kéo dài.

Có quy mô nhỏ hơn nhưng một số dự án xây dựng, mở rộng đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) cũng đang gây trở ngại đáng kể tới hoạt động giao thông vốn đã quá tải ở khu vực. Trong đó, việc thi công hầm chui của đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) là ảnh hưởng nhiều tới các phương tiện do đây là lối ra gần như độc đạo của các phương tiện từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Để phục vụ thi công, vừa qua chủ đầu tư đã phải dựng tạm cầu vượt thép trên đường Trần Quốc Hoàn. Dù có cầu vượt thép tạm nhưng ghi nhận của chúng tôi, do thi công hầm chui ở đường Trần Quốc Hoàn nên cầu chỉ đáp ứng được một nửa đường so với hiện hữu. Vì vậy, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra bởi bình thường, khu vực này đã có áp lực giao thông rất lớn vì lượng phương tiện xe từ sân bay Tân Sơn Nhất ra rất lớn. Được biết, việc thi công hầm chui cũng như toàn bộ dự án phải tới cuối năm 2024 mới hoàn thành.

Có thể nói, việc xây dựng thêm các dự án hạ tầng là điều hoàn toàn cần thiết và hợp lý nhưng cũng cần hài hoàn với nhu cầu sử dụng hạ tầng giao thông liên tục của người dân. Đặc biệt là việc đảm bảo tiến độ đúng theo kế hoạch và an toàn cho người tham gia giao thông tại các khu vực thi công này.

Đoàn Xá