Tinh hoa Việt

‘Sống xanh’ qua âm nhạc

MAI ANH 11/05/2024 07:46

Âm nhạc không chỉ giúp con người thư giãn, giải trí mà ẩn chứa trong đó còn là những thông điệp thúc đẩy hành động nhân văn trong con người.

den.jpg
Rapper Đen Vâu trong MV “Nhạc của rừng”.

Hiểu được sức mạnh của giai điệu và lời hát, nhiều ca, nhạc sĩ đã đưa vào sản phẩm âm nhạc của mình những thông điệp về ý thức xã hội, mang lại ý nghĩa dân sinh cao đẹp.

Lan tỏa hành động đẹp

Khi giai điệu: "Đừng để rừng già trở thành điều "từng là"/ Đừng để nhạc rừng một ngày nào đó sẽ ngừng hòa/ Đừng để thiên nhiên chỉ là ký ức còn sót lại trên Nat Geo/ Khi cây biến mất chính là ngày mà loài người cũng biến mất theo" cất lên, cũng là lúc MV “Nhạc của rừng” được thể hiện bởi rapper Đen Vâu và Hiền VK thêm một lần nhắc nhở mọi người trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên.

Ra mắt vào đầu tháng 3 vừa qua, vẫn với sự sáng tạo độc đáo mà giản dị cả trong ca từ, giai điệu và hình ảnh, MV “Nhạc của rừng” mang đến thông điệp cổ vũ mọi người tích cực trồng cây gây rừng, bảo vệ thiên nhiên. MV thu hút khán giả ngay từ lần nghe đầu tiên với những giai điệu tươi vui, rộn ràng.

Trong MV này, rapper Đen Vâu gây ấn tượng khi hóa thân thành cây cổ thụ - linh hồn Rừng - bị quấn đầy dây điện nhưng rồi đã được con người giải cứu để hồi sinh trở lại bằng những bông hoa tươi thắm mọc trên thân cây.

Ngoài phần sáng tác mới, MV "Nhạc của rừng" còn sử dụng một phần giai điệu từ ca khúc quen thuộc "Nhạc rừng" của nhạc sĩ Hoàng Việt. Đen Vâu chia sẻ đây là lần đầu tiên anh sáng tác ca khúc về đề tài bảo vệ thiên nhiên và môi trường. Thông điệp gửi gắm trong MV này là ủng hộ chương trình "Hồi sinh 1 triệu cây rừng", cùng nhau trồng thêm nhiều cây, góp phần làm xanh không gian sống.

Cùng thời điểm đó, vào khoảng trung tuần tháng 3, Hoa hậu H'hen Niê kết hợp với vũ công Quang Đăng ra mắt MV ca nhạc kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã.

Trong MV này, H'hen Niê mạnh dạn đảm nhận vai trò hát chính và nhảy. Được biết, MV nằm trong chiến dịch truyền thông với thông điệp "Con người có cặp, thú rừng có đôi, ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời" do tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam) phát động. Đây cũng là hoạt động mở màn cho chuỗi dự án về thiên nhiên, môi trường của H'hen Niê trong năm 2024. Sau triển khai trồng 1 ha rừng cho Vườn Quốc gia Bến En vào cuối tháng 2/2024, H'hen Niê sẽ tiếp tục thực hiện trồng thêm nhiều hecta rừng nữa cho năm nay. Cô cho biết, không đặt mục tiêu cụ thể như năm ngoái mà sẽ cố gắng trồng được càng nhiều rừng càng tốt.

Hiệu ứng truyền thông nhận về từ những sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ như Đen Vâu, H'hen Niê, Quang Đăng… đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Có thể nói, mỗi sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ luôn có ảnh hưởng nhất định đến công chúng. Vì vậy cần nhiều hơn nữa những người ca sĩ, nhạc sĩ dụng tâm cống hiến không chỉ cho âm nhạc Việt Nam mà còn là những người lan tỏa hành động đẹp giúp cuộc sống chung trở nên ý nghĩa hơn.

hhen-nie1(1).jpg
Hoa hậu H'hen Niê cùng vũ công Quang Đăng trong MV chiến dịch “Ngừng ăn thịt thú rừng - Góp thiện cho đời”.

Hướng tới lợi ích cho cộng đồng

Những nghệ sĩ với trách nhiệm công dân cao cả luôn nhận được sự yêu mến của đông đảo công chúng. Đặc biệt khi những nghệ sĩ đó còn rất trẻ thì những hành động của họ đang đóng góp và nối dài thêm những câu chuyện nhân văn, góp thêm cho đời những tiếng cười, giúp thêm những đời người có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với chiến dịch thiện nguyện “Đánh cắp mặt trời”, Rapper Double2T (Bùi Xuân Trường) - Quán quân Rap Việt mùa 3 đã cùng nhóm Từ Thiện Thật mang điện năng lượng mặt trời đến với các vùng quê nghèo chưa có điện tại Việt Nam. Cùng với đó MV “Đánh cắp mặt trời” do Cao Thanh Thảo My, Double2T và bé Xệ Xệ thể hiện là dự án âm nhạc thiện nguyện được thực hiện với mong muốn mang thật nhiều ánh sáng đến với những người dân khó khăn.

Trước đó, một dự án khác hướng tới cộng đồng cũng đã lan tỏa được hiệu ứng đến với rất nhiều người. Đó là dự án Nuôi em được rapper Đen Vâu truyền tải qua MV “Nấu ăn cho em”. Khi MV ra mắt, rapper này chia sẻ rằng việc thực hiện MV nhằm mục đích ủng hộ dự án Nuôi em, mang đến những bữa cơm đủ đầy nóng ấm và thực hiện xây trường học cho trẻ em vùng cao.

Đen Vâu chia sẻ: "Tôi nghĩ nếu mình viết được một bài nhạc rồi sau đó lấy doanh thu để lo cho các em một cách đều đặn thì tốt biết mấy. Thế là tôi bắt tay vào viết. Thật may là khi lên thăm các em và trở về, tôi lại càng có đầy đủ cảm xúc hơn để hoàn thành bài nhạc".

Từ thành quả của ca khúc “Nấu ăn cho em” đã có hơn 1.000 em nhỏ thuộc dự án Nuôi em được nhận nuôi. Trước đó, Đen Vâu đã tài trợ 690 triệu đồng xây dựng 2 điểm trường ở các tỉnh Sơn La và Điện Biên, tham gia dự án Nuôi em dành cho 30 học sinh trong 4 năm. Qua âm nhạc, anh đã lan tỏa, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng, tài trợ hơn 1 tỷ đồng để triển khai bữa ăn dinh dưỡng cho hơn 30 nghìn học sinh vùng cao.

Là người đồng hành cùng Đen trong “Nấu ăn cho em”, sau thành công bước đầu, đầu năm 2024, cô ca sĩ trẻ PiaLinh tiếp tục cho ra mắt sản phẩm âm nhạc “Sớm mai”, với mục đích dùng toàn bộ doanh thu cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Ca khúc “Sớm mai” là sản phẩm đầu tay do chính nữ ca sĩ sáng tác, còn phần hình ảnh là những thước phim ghi lại cảnh người lao động bình thường, gần gũi, ở nhiều ngành nghề. PiaLinh chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều là người lao động - đều đang sống và làm việc chăm chỉ mỗi ngày, vậy nên sẽ không thể tránh khỏi những giây phút yếu lòng và cần một giai điệu êm để thư giãn. Linh chỉ đơn thuần muốn viết ra những giai điệu vỗ về tâm hồn và tiếp thêm năng lượng khi mọi người cảm thấy áp lực đè nặng hay mệt mỏi nhất.”

Bên cạnh những ca, nhạc sĩ trẻ, trước đó đã có rất nhiều nghệ sĩ đã khẳng định được tên tuổi của mình, sẵn sàng mang những thành quả mình làm ra để giúp đỡ cộng đồng.

Chẳng hạn, ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng rapper Đen Vâu đã trích 500 triệu đồng từ doanh thu concert Chân trời rực rỡ để gửi đến các học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở Ninh Bình và Quảng Ninh (quê cha của hai nghệ sĩ). Hà Anh Tuấn đã cho biết, món quà chính là một phần lợi nhuận từ vé của chương trình, thù lao mà rapper Đen Vâu không nhận khi tham gia concert và từ một vài nhà hảo tâm, những người bạn thân thiết đã đồng hành cùng các hoạt động thiện nguyện của ca sĩ Hà Anh Tuấn trong hơn một thập kỷ qua.

3(5).jpg
Mỹ Tâm là một trong những nghệ sĩ có đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Hay ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã mang toàn bộ lợi nhuận 12 tỷ đồng từ bộ phim tài liệu “Người giữ thời gian” làm từ thiện, giúp đỡ các trẻ em nghèo hiếu học. Tuy nhiên, trước đó cô đã không nói ra vì sợ không khách quan, sợ mọi người cho rằng, cô thông báo để khán giả đi xem phim.

Có rất nhiều người nghĩ rằng, nghệ sĩ làm MV để dành tiền từ thiện có thể không minh bạch hoặc chỉ để quảng bá hình ảnh của mình, bởi đã có thời gian một vài cá nhân đi làm từ thiện như… chạy show, không có mình chứng xác đáng khiến công chúng mất niềm tin. Mục đích cuối cùng của họ là có được hình ảnh để tung hô mình trên một số phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, bởi vẫn có nhiều hơn những trái tim đang cần mẫn gieo hạt mầm yêu thương trong cuộc sống này.

Nhận định về việc các nghệ sĩ làm từ thiện thông qua các sản phẩm nghệ thuật, từ đó lan tỏa tinh thần sống cống hiến, chuyên gia truyền thông Nguyễn Tuyết Nhung cho rằng, đây là tín hiệu tích cực: “Trong xã hội, những người nghệ sĩ luôn có ảnh sức hưởng mạnh mẽ tới công chúng. Khán giả không chỉ thưởng thức các sản phẩm họ làm ra mà còn chịu ảnh hưởng bởi quan điểm sống, cách sống của họ. Cũng bởi vậy, việc các nghệ sĩ làm từ thiện luôn khiến dư luận quan tâm và chú ý.

Vì vậy việc các sản phẩm nghệ thuật của họ được dùng cho hoạt động thiện nguyện không chỉ tạo cầu nối cho nghệ sĩ và khán giả. Điều này còn giúp công chúng có thể làm việc tốt chỉ thông qua một cú click, không hề tốn kém (như việc tăng lượng view cho MV để góp doanh thu trên YouTube). Với những sản phẩm khác, họ cũng có thể vừa bỏ ra một mức chi phí thích hợp để ủng hộ nghệ sĩ mình yêu thích, vừa đóng góp cho cộng đồng”.

MAI ANH