Hà Nội: Mở rộng đường vành đai 2 dưới thấp dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng
Do dự án có tổng đầu tư lớn, Sở GTVT đề xuất tách dự vành đai 2 thành hai dự án trên cao và dưới thấp. Song, ưu tiên cải tạo mở rộng vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng.
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông.
Đối với dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) dự kiến có tổng mức đầu tư trên 21.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỷ đồng.
Tổng thể dự án có tổng mức đầu tư lớn nên Sở GTVT đề xuất tách thành hai dự án trên cao và dưới thấp. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Hà Nội ưu tiên cải tạo mở rộng vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km, điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Chi phí dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng, xây lắp 541 tỷ đồng.
Các hạng mục đầu tư chủ yếu là giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao.
Theo Sở Giao thông Vận tải, đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Sau khi cải tạo xong đường Láng sẽ rộng 53,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị.
Việc thực hiện dự án trên nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành.
Còn đối với dự án đầu tư xây dựng vành đai 2 trên cao, điểm đầu kết nối với vành đai 2 trên cao đã xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy có chiều dài 3,8 km, rộng 19 m, vận tốc 80 km/h, là trục chính đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2026-2030.