Những nhà giáo nào được cấp chứng chỉ hành nghề?
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết, để trở thành nhà giáo có hai nguồn gồm: sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và người tốt nghiệp ngành khác, đạt trình độ theo quy định và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Bộ GDĐT đang lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đoàn thể về dự thảo Luật Nhà giáo.
Một trong những điểm mới được quan tâm trong dự thảo Luật Nhà giáo là chứng chỉ hành nghề đối với giáo viên.
Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người đạt tiêu chuẩn chức danh nhà giáo theo quy định.
Bộ GDĐT cho biết, qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và kinh nghiệm của một số ngành/lĩnh vực, Ban soạn thảo đề xuất và dự kiến chứng chỉ hành nghề cơ bản sẽ có tác động tích cực đối với nhà giáo và cơ sở giáo dục.
Tại tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ GDĐT tổ chức chiều 17/5, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, để trở thành nhà giáo có hai nguồn gồm: sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và người tốt nghiệp ngành khác, đạt trình độ đào tạo theo quy định và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Tất cả các đối tượng trên phải đủ điều kiện thực tập trong thời gian 1 năm sau đó được đánh giá hoàn thành thì được cơ quan tuyển dụng.
Bên cạnh đó, ông Đức cũng cho biết, muốn trở thành nhà giáo cần 3 yếu tố: Kiến thức chuyên môn với môn học giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng. Đây là 3 yếu tố hình thành chứng chỉ hành nghề. Chính vì vậy với người tốt nghiệp sư phạm hoặc chưa tốt nghiệp sư phạm trước khi hành nghề cần có 1 quá trình đào tạo nghề.
Các cấu trúc mô-đun đào tạo nghề sẽ có những mô-đun đã được đào tạo trong các trường đại học sư phạm. Với những sinh viên tốt nghiệp trường sư phạm tham gia các khóa đào tạo này sẽ không phải học những nội dung đã được đào tạo và được rút ngắn thời gian đào tạo để sớm được cấp chứng chỉ hành nghề. Đây là sự phân biệt giữa sinh viên đào tạo trong trường sư phạm và sinh viên đào tạo ở các trường không phải sư phạm.
Về ý kiến cho rằng quy định cấp chứng chỉ hành nghề cao như vậy có phải là rào cản với giáo viên hay không, ông Đức khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới vị trí nhà giáo. Vì vậy, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo.
Trong Luật này cũng đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất, nhưng bởi đặc thù của nhà giáo là tạo ra nhân cách người học cho nên những yêu cầu với nghề giáo hoàn toàn phù hợp với đầu ra của giáo dục. Tôi nghĩ rằng đây không phải yêu cầu quá cao”.
Để không gây xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo Luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được tuyển dụng vào ngành trước khi Luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch.
Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp.