Kinh tế

Dự án siêu cảng nghìn tỷ ở Quảng Ninh trễ hẹn

Nguyễn Quý 21/05/2024 15:09

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (TP Móng Cái, Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng đã không thể hoàn thành trong quý IV năm nay như dự kiến.

Bến cảng “trong mơ”

Tháng 10/2021, Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh chính thức được khởi công, dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2024, có diện tích 82,79 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỉ đồng do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, bến cảng có bến cầu chính dài 500 m, có thể đỗ đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN, mở ra những cơ hội, kỳ vọng, thành tựu mới cho Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

778ad4eb-fe8e-440e-a492-1fdd62f55088.jpg
Phối cảnh Dự án.

Trước khi phê duyệt quy hoạch dự án, khu vực kinh tế cửa khẩu Móng Cái được đánh giá là rất sôi động, nhưng lại thiếu cảng biển. Việc xây dựng cảng Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Theo Ban quản lý Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh, ngoài là điểm trung chuyển hàng lỏng/khí, cảng sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang Trung Quốc. Cũng là điểm trung chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Bắc Á đến Trung Quốc, Asean và ngược lại.

z5457415523813_5e883b916283a65bd536f0f83cf6baf6.jpg
Hiện tại, phần thi công cọc cầu cảng Vạn Ninh đạt 30% khối lượng công việc.

Như vậy, đối với khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái nói riêng, Tỉnh Quảng Ninh nói chung, Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo "gỡ khó"

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, trong quá trình triển khai, các dự án đã gặp phải một số khó khăn khiến tiến độ chưa đảm bảo. Cụ thể, đến nay dự án đầu tư xây dựng Bến cảng đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.

z5457415040362_e8f4e77940748608ce2e008a5b7bd1d1.jpg
Phần thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đã cơ bản hoàn thành.

Dự án đường nối đã thi công đắp nền K95 đạt 90%; đắp nền K98 đạt 59%; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bê tông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.

Một lãnh đạo BQL Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh cho biết: “Theo tính toán, nguồn vật liệu san lấp mặt bằng và làm đường giao thông kết nối dự án còn thiếu khoảng 1,2 triệu m3 cát, 500.000 m3 đất đá. Hiện nay, nguồn cát từ việc nạo vét vùng nước trước bến không đủ để san lấp nền bãi dự án.

Mặt khác, trên địa bàn thành phố Móng Cái chưa có mỏ cát, đất, đá đủ điều kiện pháp lý cấp cho dự án. Do đó, công ty gặp rất nhiều khó khăn khi phải tìm các nguồn vật liệu san lấp từ các tỉnh khác để thi công dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ. Rất mong địa phương sớm tháo gỡ khó khăn về vật liệu san lấp”.

z5457415873155_b5960a1a0a4125d4ce02eb6ae22b2bac.jpg
Theo chủ đầu tư dự án, gói thầu thi công dưới thủy (cầu cảng; kè đá; nạo vét) bị chậm tiến độ do địa hình, địa chất phức tạp, thủy văn, khí hậu tại khu vực dự án là rất khắc nghiệt thường xuyên có sóng to, gió lớn, dòng chảy xiết.

Cũng theo báo cáo của chủ đầu tư, một số khó khăn vướng mắc khác dẫn đến chậm tiến độ dự án do việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 bến cảng tổng hợp Vạn Ninh để bổ sung phần diện tích phục vụ thi công phần taluy mái nghiêng của tuyến đường vào cảng và phần kè phía Tây, phía Bắc cảng dẫn đến chưa thể khởi công thi công ngay các hạng mục kè bảo vệ dự án và đường kết nối vào cảng 2,35km.

Gói thầu thi công dưới thủy (cầu cảng; kè đá; nạo vét) bị chậm tiến độ do địa hình, địa chất phức tạp, thủy văn, khí hậu tại khu vực dự án là rất khắc nghiệt thường xuyên có sóng to, gió lớn, dòng chảy xiết.

Kiểm tra tiến độ Dự án vào ngày 19/5, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển. Do vậy, để dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, chủ đầu tư dự cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ đưa vào khành thành dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp dự kiến diễn ra năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT báo cáo Bộ GT-VT triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đảm bảo khai thác đồng bộ khi hạ tầng cảng thi công xong; chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án đường nối; nghiên cứu rà soát, lựa chọn các vị trí mỏ cát để cấp cho dự án, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công, tiến độ theo kế hoạch.

Đối với tuyến đường ra cảng thuộc dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh dài gần 2km chạy hoàn toàn trên biển, ông Cao Tường Huy yêu cầu chủ đầu tư cảng phối hợp với các sở, ngành liên quan, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng cầu sẽ góp phần bảo tồn và hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường khu vực.

Nguyễn Quý