Giao thông

Tai nạn trên QL 1 tăng, đề nghị điều chỉnh phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Nghĩa Văn 22/05/2024 16:30

Trước tình trạng số vụ tai nạn giao thông trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn tăng so với cùng kỳ, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đề nghị, cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 22/5, thông tin từ Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho hay, cơ quan này vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc điều chỉnh phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị thống kê, trong vòng 47 ngày (từ ngày 4/4 - 21/5) trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị) chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông.

1-anh-hien-truong-vu-tai-nan-ql-1.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 11/4 tại tại Km 770+500 QL 1 đoạn qua địa bàn phường 3 (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Ảnh: Nghĩa Văn.

Trong khi đó, trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, tất cả đều liên quan đến xe đầu kéo (3 vụ) và xe khách giường nằm trên 30 chỗ (1 vụ) làm 3 người chết, 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 4 vụ, tăng 3 người chết và tăng 1 người bị thương.

“Như vậy, có thể thấy việc phân luồng giao thông theo quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN ngày 1/4/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông như đã cảnh báo, làm tăng số tai nạn giao thông, đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị”, dẫn nội dung văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị.

2-giao-thong-tai-tp-dong-ha.jpg
Chưa có tuyến đường tránh, sau khi phân luồng xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên tuyến QL 1 qua trung tâm TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị). Ảnh: Nghĩa Văn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị, Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh việc phân luồng giao thông theo hướng, đưa xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và chuyển xe con, xe khách dưới 24 chỗ về lưu thông trên tuyến QL 1.

Văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nêu rõ: “Việc phân luồng theo phương án này, chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho toàn tuyến QL 1 đoạn qua Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị nói chung và người dân tỉnh Quảng Trị nói riêng”.

3-giao-thon-tai-phong-dien-tthue.jpg
Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị có hàng trăm đường nhánh đấu nối cùng mức với QL 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trong ảnh là tuyến QL 1 đoạn thuộc địa phận xã Phong An (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ảnh: Nghĩa Văn.

Trước đó, ngày 1/4, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về việc điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, từ ngày 4/4, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Ngày 8/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này và cho rằng, việc phân luồng giao thông như trên là chưa có cơ sở khoa học, không khác gì đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Ngày 22/4, Cục Đường bộ Việt Nam có buổi làm việc với Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc phân luồng giao thông như quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN ngày 1/4/2024 là tối ưu nhất.

Ghi nhận gần nhất, vào khoảng 7h25’ ngày 21/5, tại Km 771+330 QL 1 (đoạn thuộc địa phận phường 1, thị xã Quảng Trị) xảy ra vụ va chạm giữa một xe đầu kéo và một xe mô tô khiến một người tử vong tại hiện trường.

Nghĩa Văn