Giải quyết rốt ráo bức xúc của nhân dân
Cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) không được đùn đẩy, làm hình thức. Nghiêm túc thông tin trả lời các văn bản do Mặt trận thành phố chuyển đến.
Chiều 23/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã có buổi giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), phản ánh, kiến nghị trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Trần Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra quận Bình Thạnh cho biết, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 4/2024, UBND quận Bình Thạnh đã tập trung thực hiện công tác giải quyết đơn KN-TC của công dân, không để tồn đọng kéo dài, phát sinh nhiều những bức xúc.
Trong khi đó, quận Bình Thạnh cũng đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giảm phiền hà, thời gian đi lại và chi phí thực hiện thủ tục hành chính của người dân.
Quận cũng thực hiện phần mềm xử lý tin nóng đối với các phản ánh, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực; đồng thời công bố, công khai thủ tục hành chính đảm bảo sự minh bạch, dân chủ, tạo cơ chế giám sát của người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó, hạn chế việc gây phiền hà, tiêu cực, buộc cán bộ, công chức phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công.
Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, Bình Thạnh thực hiện tiếp hơn 2.200 công dân và gần 2.300 vụ việc. Cụ thể, Chủ tịch UBND quận có 48 buổi tiếp, các Phó Chủ tịch UBND quận có 36 buổi tiếp. Trong gần 2.100 đơn đủ điều kiện xử lý, có trên 1.200 đơn thuộc thẩm quyền UBND quận. Riêng 855 đơn không thuộc thẩm quyền UBND quận đã chuyển đến 20 phường và cơ quan khác giải quyết. UBND quận Bình Thạnh đã giải quyết đúng hạn trên 1.100 đơn, đạt tỷ lệ 98,04%.
Ông Lê Minh Đức, Phó ban Pháp chế, HĐND TPHCM đánh giá, từ 1/1/2023 - 30/4/2024, tốc độ xử lý đơn của quận cao. Tuy nhiên, lượng đơn tồn đọng cũng còn nhiều. Ông Đức đề nghị, cần quan tâm đến công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, khiếu nại tố cao. Bên cạnh đó, chú trọng đến nguồn nhân lực tiếp dân tốt, giải thích hướng dẫn tốt thì gửi đơn thư vượt cấp sẽ giảm.
Ông Trần Hữu Nghĩa, Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đặt vấn đề, có nhiêu bao trường hợp tự rút đơn? bao nhiêu trường hợp cán bộ tiếp dân giải thích thỏa đáng những vướng mắc của người dân? Theo ông Nghĩa, nếu công tác tiếp dân, tuyên truyền về pháp luật tốt mà người khiếu nại tố cáo tự rút đơn thì đây cũng là hình thức rất hay, cần phát huy vì sẽ giúp cho các cơ quan giảm tải vụ việc.
Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bình Thạnh cho hay, Quận ủy đã có chỉ đạo kịp thời triển khai kế hoạch. Định kỳ hàng quý, dưới sự chủ trì của Bí thư Quận ủy, khi có những vấn đề phát sinh được xử lý kịp thời. “Quận còn tăng cường gặp gỡ đối thoại, từ đó cũng góp phần giảm đơn thư khiếu nại, nhất là đơn thư nặc danh. Tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở Đảng, phối hợp với các cơ quan thông qua vai trò của Mặt trận và Hội Luật gia. Từ thông tin trên giải quyết rốt ráo”, bà Khánh thông tin.
Bà Khánh dự báo, tới đây, đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ còn tăng, vì vậy Thanh tra quận đã có đề xuất, tham mưu nhằm giải quyết KN-TC theo hướng hiệu quả nhất.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đánh giá, qua báo cáo, trao đổi của đại diện các cơ quan quận cho thấy, lãnh đạo quận đã rất quan tâm chỉ đạo công tác tiếp công dân sát sao, giải quyết búc xúc. Trong đó, nổi bật là các cơ quan đã áp dụng hiệu quả chuyển đổi số nhằm hỗ trợ công tác, đã có các mô hình giải quyết hay như áp dụng các phần mềm quản lý, xử lý KN-TC; trụ sở, vật chất tiếp công dân đảm bảo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân…
Để hạn chế KN-TC, bà Thúy mong muốn Bình Thạnh, quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề liên quan đến giải tỏa đền bù rạch Xuyên Tâm trên địa bàn. Việc này cần thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bà Thúy đề nghị cần tổ chức tốt việc lắng nghe ý kiến nguyện vọng nhân dân. Đối với cán bộ không đùn đẩy, làm hình thức. “Tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với đội ngũ cán bộ thực thi. Đồng thời thực hiện giám sát cán bộ trong việc tiếp dân, giải quyết hiệu quả KN-TC”, bà Thúy nhấn mạnh.
Về kiến nghị, đề xuất của quận, bà Thúy cho biết, đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.