Quốc tế

Cửa ngõ thương mại tương lai của thế giới

Mai Phương 30/05/2024 09:35

Dakhla - một thành phố nhỏ trong lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara, phần lớn do Maroc kiểm soát, nằm trên một dải cát dài giữa Đại Tây Dương và đầm phá nước mặn. Nhưng một cảng mới hiện đang xây dựng được nửa chặng đường có thể biến khu vực này thành một cửa ngõ thương mại.

anhbaiduoi(1).jpg
Cảng Dakhla hiện đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Nguồn: CNN.

Siêu dự án trị giá 1,2 tỷ USD dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028. Trải rộng trên diện tích 1.650ha, khu phức hợp sẽ bao gồm một cảng thương mại với bến dầu, cảng cá và nhà máy đóng tàu. Sẽ có một cây cầu nối cảng với đất liền và một con đường dài 7km nối cảng với quốc lộ chạy dọc theo bờ biển đến tận phía Bắc Tangier và xa về phía Nam tới biên giới với Mauritania.

“Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái. Sau khi đi vào hoạt động, hy vọng cảng có thể xử lý 35 triệu tấn hàng hóa mỗi năm” - bà Nisrine Iouzzi - Giám đốc xây dựng của Cảng Đại Tây Dương Dakhla nói với CNN.

Bà Iouzzi cho biết, điều này không chỉ thúc đẩy nền kinh tế Maroc mà còn có thể giúp nước này trở thành trung tâm hàng hải cho thương mại toàn cầu, kết nối các khu vực như Tây Phi, Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ, Quần đảo Canary và thậm chí cả Nam Mỹ.

Dự án này là một phần trong chiến lược cảng quốc gia của Maroc, nhằm hiện đại hóa và tăng cường cơ sở hạ tầng cảng vào năm 2030, nâng cao vai trò của nước này trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các cảng biển như Casablanca, Tanger-Med và Agadir đã hoặc đang được nâng cấp, nhưng do vị trí thuận lợi nên cảng Dakhla được coi là đặc biệt quan trọng trong việc mở ra các khu vực khác của lục địa châu Phi để giao thương thế giới.

Ông Mounir Houari - Tổng Giám đốc Trung tâm đầu tư khu vực Dakhla cho biết: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với cơ sở hạ tầng này, cảng sẽ rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư muốn tiếp cận một trong những thị trường phát triển nhanh nhất, đó là thị trường Tây Phi”.

Nhưng Tây Sahara và vùng Sahel có lịch sử bất ổn lâu dài. Ông Mooney - người đứng đầu bộ phận phân tích và tình báo cảng tại Công ty Nghiên cứu S&P Global Market Intelligence cho rằng, chỉ riêng cơ sở hạ tầng sẽ không thể thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong khu vực, sự thành công của cảng sẽ phụ thuộc vào việc quản trị tốt, kết nối giao thông đáng tin cậy và sự ổn định chính trị.

Mai Phương