Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hạ lãi suất cho vay 1-2%

Văn Thanh 30/05/2024 19:32

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất, trong đó có việc giảm thêm 1-2%/năm lãi suất cho vay.

ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-tiep-tuc-ha-lai-suat-cho-vay-tu-1-2-ddk.png
Ảnh minh họa.

Ngày 30/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 4462/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.

Cụ thể, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay để nỗ lực phấn đấu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay.

Duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro, ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng hiệu quả, đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế, hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hết quý II/2024 ở mức 5-6%.

Rà soát các dự án để đảm bảo cung ứng tín dụng kịp thời cho các dự án khả thi, đẩy nhanh việc xét duyệt cho vay. Các ngân hàng cần áp dụng các biện pháp, hình thức tài sản đảm bảo cho vay linh hoạt, phù hợp quy định của pháp luật, thuận lợi cho khách hàng vay vốn.

Đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp với từng phân khúc khách hàng, chú trọng phát triển các sản phẩm tín dụng mới đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh tham gia các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chủ động tổ chức trao đổi, đối thoại với khách hàng vay vốn nhằm nắm bắt và kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; qua đó mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân.

Văn Thanh