Linh hoạt nhiều hình thức trả lương hưu
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, nhằm đảm bảo chi trả chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.
Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) cho biết, thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật BHXH 2014, thời gian qua, ngành đã tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và triển khai đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng. Cụ thể, người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau: Trực tiếp từ cơ quan BHXH, hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan này ủy quyền; thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; thông qua người sử dụng lao động.
Đặc biệt, tại Hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp, và quản lý người hưởng BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam đã quy định đối với một số đối tượng được chi trả tận nơi. Đó là những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thuộc nhóm người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật, mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Với các trường hợp này, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng.
Theo ông Tĩnh, hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định. Việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích. Người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả, nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại. Đồng thời, đảm bảo người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định...
Hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như: Rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... Vì thế, người hưởng có rất nhiều thuận lợi.
Được biết, BHXH Việt Nam đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính từ 114 thủ tục (năm 2015), xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4. Tính đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. Trong đó, chế độ BHXH hàng tháng khoảng 47%; chế độ BHXH một lần 94%; và 98% người nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản.