Tạo hệ sinh thái thương mại xanh
Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tại lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2024, diễn ra sáng 1/6.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, nhà cung cấp, nhà sản xuất và sự thấu hiểu của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. Từ đó, hứa hẹn tạo ra một hệ sinh thái thương mại xanh, doanh nghiệp xanh chân chính sẽ có chỗ dứng vững chắc hơn trên thị trường.
Ông Đức khẳng định, chiến dịch tiêu dùng xanh có sức ảnh hưởng lớn trong cộng động, lan tỏa rộng khắp đến người dân và doanh nghiệp thói quen tiêu dùng mới trong sản xuất – tiêu dùng hàng ngày.
Tại Việt Nam, phong trào xanh hóa cũng được hưởng ứng nhiệt tình, đẩy mạnh phát triển trên cả nước. Hiện nay có khoản 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường.
Các phong trào sản xuất xanh, tiêu dùng xanh góp phần gia tăng ý thức sản xuất và tiêu dùng hướng đến môi trường của doanh nghiệp cũng như người dân.
Trong kinh doanh, Saigon Co.op sử dụng 100% túi tự hủy sinh học để đựng hàng hoá, khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng nhiều lần, túi môi trường khi mua sắm tại các điểm bán.
Trên quầy kệ bằng sản phẩm có nguồn gốc thân thiện với môi trường như bã mía, giấy, gạo hay các dạng nguyên liệu thân thiện môi trường; sử dụng lá chuối để gói rau củ quả...
Với vai trò là nhà sản xuất, ông Bùi Quốc Huy, Giám đốc Kinh doanh hệ thống siêu thị Bibica cho hay: “Vài năm gần đây doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh bằng dây chuyền sản xuất hiện đại, bao bì giấy thân thiện. Có những sản phẩm được nâng cấp bằng cách thay đổi mẫu mã và sử dụng bao bì giấy đã có sự gia tăng về doanh thu”.
Đại diện doanh nghiệp này mong muốn, người tiêu dùng quan tâm lựa chọn sản phẩm xanh sạch để bảo vệ sức khỏe gia đình và môi trường.
Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Giám đốc Marketing OPC chia sẻ, doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm xanh, đơn cử như mặt hàng yến sào. Theo đó, từ vùng nguyên liệu đến bao bì sản phẩm được chú trọng theo hướng xanh hóa.
Muốn sản phẩm xanh được người tiêu dùng dễ dàng đón nhận, bà Linh kiến nghị, nên xây dựng logo dùng chung cho sản phẩm xanh tạo điều kiện dễ dàng cho người dân khi mua sắm.
Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op thực hiện. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010.
Theo đó, chiến dịch Tiêu Dùng Xanh sẽ hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó, phát huy quyền của người tiêu dùng - quyền ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Đồng thời, thúc đẩy sự hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững và có trách nhiệm với bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.